Ngay trong những tháng đầu năm nay, thị trường đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A sôi động đến từ cả các doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài.

Mặc dù nền kinh tế đang trong thời gian trầm lắng nhưng đây được xem là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp có nguồn lực tài chính tốt đẩy mạnh mở rộng thị trường, củng cố vị thế thông qua các hoạt động thâu tóm hoặc liên kết hợp tác.

Nổi bật là thương vụ ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC, Nhật Bản) chi 1,5 tỷ USD mua 15% cổ phần phát hành riêng lẻ của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vào cuối tháng 3 vừa qua. Đánh dấu thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng Việt Nam từ trước đến nay.

Đầu tháng 3/2023, UOB thông báo đã hoàn tất việc mua mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại Việt Nam, gồm các danh mục cho vay tín chấp và có bảo đảm, các mảng kinh doanh quản lý tài sản và ngân hàng bán lẻ tiền gửi.

Ông Victor Ngo, Tổng giám đốc UOB Việt Nam cho biết, thương vụ mua lại mảng tiêu dùng của Citigroup là một phần trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh bán lẻ của UOB tại ASEAN, bên ngoài thị trường mẹ là Singapore.

MSB đang quan tâm đến PG Bank

MSB từng đàm phán thành công việc chuyển nhượng 50% vốn của Công ty tài chính FCCOM, nhưng cuối cùng thì thương vụ lại bất thành.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB, Ngân hàng đang tiếp xúc với 2 - 3 nhà đầu tư ngoại về việc chuyển nhượng FCCOM. Tuy nhiên, để đảm bảo bảo lợi ích cho cổ đông, Ban lãnh đạo MSB nghiên cứu lại phương án thoái vốn.

Trong báo cáo về xu hướng M&A toàn cầu mới đây, Công ty Kiểm toán PwC nhận định, những DN có bảng cân đối kế toán mạnh sẽ có nhiều cơ hội hơn trong bối cảnh thắt chặt tài chính.

Trong khi đó, tại Việt Nam, tỷ lệ tài trợ vốn cho mục đích M&A tại các ngân hàng thương mại đang được quy định chặt chẽ. Giai đoạn này, những bên mua vào trong các thương vụ M&A lớn đều là những DN có sẵn nguồn tài chính hoặc có tỷ lệ nợ còn khá khiêm tốn.

Từ những phân tích này, năm 2023 được kỳ vọng sẽ là một năm hứa hẹn với thị trường M&A khi các giám đốc điều hành (CEO) tập trung tạo ra giá trị thông qua việc đổi mới doanh nghiệp và các hoạt động giao dịch.