BYD Sealion 6 chính thức ra mắt tại Hà Nội vào ngày 18/4/2025, đánh dấu một bước tiến chiến lược trong quá trình mở rộng danh mục sản phẩm của BYD tại thị trường Việt Nam.

Thuộc phân khúc SUV hạng C, Sealion 6 được trang bị công nghệ DM-i Super Hybrid do BYD tự phát triển. Hãng cho biết xe có khả năng di chuyển êm ái như xe điện, tiết kiệm nhiên liệu cao và linh hoạt trong cả môi trường đô thị lẫn đường dài.

Ngay sau khi được mở bán, mẫu ô tô đến từ Trung Quốc này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ người tiêu dùng Việt Nam. Trong vòng ba tháng, đã có 1.000 chiếc được bàn giao tới tay khách hàng.

Sealion 6 sử dụng hệ truyền động DM-i, kết hợp giữa động cơ xăng 1.5L, mô-tơ điện và bộ pin Blade Battery. Xe có thể vận hành thuần điện trong phạm vi 100km, với mức tiêu hao nhiên liệu đạt 3,3 lít/100 km. Trong điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam, mẫu SUV này có thể đạt tổng quãng đường hỗn hợp lên đến 1.795,1km chỉ với một bình xăng 60 lít và một lần sạc đầy – cho thấy hiệu suất sử dụng nhiên liệu và năng lượng vượt trội.

Cùng với việc hoàn tất bàn giao 1.000 xe Sealion 6, BYD Việt Nam và các đối tác chiến lược cũng đang tích cực mở rộng hệ thống trạm sạc trên phạm vi toàn quốc. Tính đến tháng 7/2025, mạng lưới trạm sạc dành cho khách hàng BYD đã hiện diện tại hơn 29 trong số 34 tỉnh, thành, với gần 700 cổng sạc, bao gồm cả sạc nhanh DC và sạc tiêu chuẩn AC.

Mẫu xe Trung Quốc chạm mốc 1.000 chiếc bán ra tại Việt Nam chỉ sau vài tháng
BYD Sealion 6. Ảnh: BYD

Được biết, BYD (Build Your Dreams) hiện là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, có trụ sở tại Thâm Quyến và được thành lập năm 1995. Bắt đầu từ lĩnh vực sản xuất pin, BYD chuyển sang ngành ô tô từ năm 2003 và nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện và hybrid lớn nhất thế giới.

Năm 2024, BYD đạt doanh số kỷ lục 4,27 triệu xe, tăng 41% so với năm 2023. Trong đó, xe thuần điện (BEV) chiếm hơn 1,76 triệu chiếc và xe hybrid sạc điện (PHEV) chiếm gần 2,5 triệu chiếc.

Tại Việt Nam, BYD chính thức ra mắt thị trường vào tháng 7/2024 và hiện đã giới thiệu 5 mẫu xe thuần điện. Trong năm 2025, hãng dự kiến mở rộng danh mục sản phẩm với loạt mẫu xe mới, tích hợp công nghệ cao và đáp ứng xu hướng chuyển đổi xanh.

Về hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử BYD – thành viên của tập đoàn BYD Trung Quốc - vừa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với nhà máy điện tử BYD tại Khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ). Theo đó, dự án sẽ bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm công nghệ cao vào dây chuyền sản xuất, đồng thời tăng mạnh công suất ở một số nhóm sản phẩm chủ lực.

Cùng với việc bổ sung sản phẩm mới, BYD cũng điều chỉnh tăng công suất với một số sản phẩm. Trong đó, vỏ máy tính bảng bằng kim loại sẽ tăng từ 5,89 triệu lên 18,72 triệu sản phẩm/năm, trong khi bo mạch đồ họa và thiết bị kết nối bo mạch đồ họa rời tăng từ 2,25 triệu lên 2,3 triệu sản phẩm/năm.

Hoạt động mở rộng sản xuất lần này được triển khai hoàn toàn trên phần diện tích đất hiện hữu, dự kiến tạo thêm khoảng 4.060 việc làm, nâng tổng số lao động tại nhà máy BYD Việt Nam lên hàng chục nghìn người trong thời gian tới.

Trước đó, tập đoàn BYD từng làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, với tổng vốn dự kiến khoảng 250 triệu USD.