Thương hiệu xe du lịch MG, thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô quốc doanh Trung Quốc SAIC, vừa công bố kế hoạch tung ra 13 mẫu xe năng lượng mới (NEV) trong vòng 2 năm tới trên phạm vi toàn cầu. Tổng giám đốc MG, ông Chen Cui, cho biết hãng sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ NDT (1,4 tỷ USD) để phát triển các dòng xe điện thuần pin (BEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe mở rộng phạm vi hoạt động (EREV).
![]() |
MG rót hơn 1,4 tỷ USD, cho ra mắt 13 mẫu xe điện hoàn toàn mới trong 2 năm tới |
MG là thương hiệu ô tô Anh quốc lâu đời, được SAIC mua lại từ năm 2005. Kể từ đó, MG trở thành “đầu tàu xuất khẩu” của SAIC, với 153.100 xe bán ra tại châu Âu trong nửa đầu 2025.
Tuy nhiên, tại thị trường nội địa Trung Quốc, doanh số chỉ đạt 57.254 xe trong 7 tháng đầu năm, chủ yếu do thiếu sản phẩm xe năng lượng mới.
Ông Chen thừa nhận xe xăng MG vẫn có sức hút, đặc biệt mẫu sedan MG5 được ưa chuộng bởi giới trẻ và cộng đồng độ xe. Tuy nhiên, định hướng mới của MG là tập trung mạnh mẽ vào NEV, không dựa trên lợi thế giá rẻ, mà khai thác công nghệ và chuỗi cung ứng của SAIC - tập đoàn đang hợp tác phát triển xe điện với Audi và Huawei.
Trong loạt sản phẩm sắp ra mắt, MG4 hatchback điện là mẫu xe tiên phong. Xe bắt đầu nhận đặt hàng tại Trung Quốc từ 5/8 và sẽ chính thức ra mắt ngày 29/8. Phiên bản dùng pin thể rắn bán phần dự kiến trình làng trước cuối năm nay.
![]() |
Các mẫu xe mới của MG sẽ bao gồm BEV, EREV và PHEV |
MG4 có kích thước 4.395 x 1.842 x 1.551 mm, trang bị động cơ điện đặt sau công suất 161 mã lực. Giá bán phiên bản sử dụng pin lỏng dao động từ 73.800 – 105.800 NDT (10.300 – 14.760 USD).
Ngoài việc phát triển pin thể rắn bán phần, MG cũng lên kế hoạch đẩy mạnh giải pháp kết nối xe với hệ sinh thái Oppo, qua đó tối ưu trải nghiệm người dùng.
Với chiến lược tung 13 mẫu xe mới và khoản đầu tư lớn, MG đặt mục tiêu trở thành thương hiệu NEV Trung Quốc có tầm vóc toàn cầu, cạnh tranh trực diện với các hãng xe điện hàng đầu hiện nay.