Dẫn nguồn Báo Công Thương, gian gần đây xuất hiện tài khoản Facebook "Juno Dang" thường xuyên vào các diễn đàn liên quan thị trường chứng khoán chào mời, giới thiệu với khách hàng về dịch vụ tài chính chứng khoán margin tỷ lệ cao.

Môi giới
Nguồn Báo Công Thương

Nội dung quảng cáo dịch vụ này có 2 gói:

Đối với gói 1, margin tối đa là 1 - 5 (khách có vốn 20% được vay thêm 80%). Gói này gồm tất cả các mã cổ phiếu không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho vay, mã nóng và mã trên sàn UPCoM.

Theo đó, khách hàng có 100 triệu đồng vốn sẽ được cấp hạn mức 500 triệu đồng; lãi suất vay 16,8%/năm, phí giao dịch 0,2%.

Đối với gói 2, margin tối đa 1 - 3 (vốn 30% được vay thêm 70%); hình thức này áp dụng với danh mục được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho vay. Theo đó, khách có 100 triệu đồng sẽ được cấp hạn mức 300 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, đây là tài khoản của Nguyễn Tường Duy - Trưởng phòng giao dịch Chi nhánh Sài Gòn của CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam. Phía Chứng khoán KIS cũng xác nhận với Báo Công Thương có nhân viên tên Nguyễn Tường Duy đang làm việc.

Theo quy định, với các cổ phiếu nằm trong danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ được HOSE và HNX công bố, công ty chứng khoán không được phép cấp margin cho nhà đầu tư giao dịch tại các cổ phiếu này. Thêm nữa, các thủ tục cấp margin theo hợp đồng đều được thực hiện trực tiếp giữa khách hàng và công ty chứng khoán, không thông qua bên trung gian là nhân viên công ty. Đây là yếu tố nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý để tránh rủi ro tài chính khi giao dịch.