Vào tháng 9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký ban hành Kế hoạch thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, đến năm 2024, hoàn thành việc nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số huyện Lạc Dương vào TP. Đà Lạt để mở rộng không gian đô thị Đà Lạt. Hiện Đà Lạt có diện tích gần 400km2, sau khi sáp nhập huyện Lạc Dương, diện tích TP. Đà Lạt sẽ mở rộng gấp 4 lần hiện hữu.

Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiến hành sáp nhập 3 huyện phía Nam gồm: Đạ Houai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thành 1 huyện. Sáp nhập 5 xã của huyện Bảo Lâm gồm: Lộc An, Lộc Tân, Lộc Nam, Lộc Thành, Tân Lạc vào thành phố Bảo Lộc nhằm mở rộng không gian đô thị thành phố Bảo Lộc.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã, sẽ sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Triệu Hải vào xã Quảng Trị thuộc huyện Đạ Tẻh, sáp nhập toàn bộ xã Quảng Lập vào xã Pró thuộc huyện Đơn Dương do các xã này không bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Giới thiệu về Đà Lạt: A-Z những điều nên biết khi du lịch

TP. Đà Lạt từ trên cao

Lạc Dương là huyện giáp ranh với TP. Đà Lạt. Từ trung tâm Lạc Dương đến hồ Xuân Hương (Đà Lạt) cách khoảng 15km. Lạc Dương có nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng, hạ tầng kết nối hoàn thiện, tạo điều kiện cho du khách tiếp cận.

Đường sá tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) được đầu tư chỉn chu, có 4 làn xe. Diện tích tự nhiên của toàn huyện này là 1.313,94km2. Huyện được xem là "nóc nhà" của Lâm Đồng và Tây Nguyên, với độ cao trung bình 1.700m, cao nhất trong các huyện thuộc các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Dân số Lạc Dương có khoảng 36.000 người, với các cộng đồng dân tộc cùng chung sống: Kinh, K'Ho, Chu Ru, Ê Đê, Nùng, Tày, Hoa, Chàm. Sau khi sáp nhập, Đà Lạt sẽ có dân số khoảng 280.000 người.

Theo UBND huyện Lạc Dương, người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong đó, cây trồng chính là cà phê Arabica. Du lịch cũng là nguồn thu lớn của Lạc Dương. Trong năm 2023, lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Lạc Dương ước đạt trên 2,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt trên 320 tỷ đồng đạt 104% về lượt khách và 141% về doanh thu.

Thị trấn Lạc Dương thành phường Langbiang khi huyện sáp nhập vào TP Đà Lạt

Huyện Lạc Dương nhìn từ trên cao

Tại thị trấn Lạc Dương, các thương hiệu bán lẻ lớn nhất quốc gia cũng đã có mặt, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Lạc Dương sở hữu khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, thiên nhiên tươi đẹp với hệ sinh thái động, thực vật phong phú nổi tiếng. Hệ thống đường sá kết nối với các điểm du lịch được đầu tư chỉn chu.

Lạc Dương cũng phát triển mô hình du lịch nông nghiệp với các vườn trồng. Hái dâu còn trên giàn thu hút khá đông du khách khi đến với huyện này. Đặc biệt, đường trục nối trung tâm Đà Lạt với thị trấn Lạc Dương có đi qua địa phận phường 7 (Đà Lạt), nơi đây cũng có nhiều mô hình nhà kính nông nghiệp.