Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam sau khi sụt giảm trong tháng đầu quý đã tăng liên tục trong 2 tháng sau đó. Giá trị xuất khẩu chả cá và surimi trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 80 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024.
Chả cá và surimi của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 43 thị trường trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường mới hơn so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường đều tăng trưởng tốt.
Kim ngạch xuất khẩu sang hầu hết các thị trường quan trọng như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc hay Nhật Bản đều tăng trưởng tốt. Bên cạnh đó, ngoài các thị trường truyền thống, các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam đã tiếp cận được nhiều thị trường mới ngay từ những tháng đầu năm như Nga, Tây Ban Nha, Anh…
![]() |
Ảnh minh họa |
Surimi: "Vàng trắng" trong ngành thủy sản chế biến
Năm 2024, tiêu thụ surimi của thị trường toàn cầu đạt 6,4 tỷ USD. Các chuyên gia đang dự báo con số này sẽ tăng lên hơn 10 tỷ USD vào năm 2033. Các thị trường Surimi ở các quốc gia trọng điểm đang cho thấy sự tăng trưởng và tiềm năng thành công trong tương lai.
Trung Quốc được dự đoán sẽ dẫn đầu thị trường surimi vào năm 2033, với giá trị thị trường là 1,8 tỷ USD. Mặt khác, mặc dù Mỹ cũng đã đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường surimi, nhưng dự đoán rằng Mỹ sẽ có giá trị thị trường surimi thấp hơn Trung Quốc vào năm 2033. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ đóng vai trò chính trên thị trường surimi do mức tiêu thụ hải sản surimi như cua giả hoặc thanh cua cao.
Giống như Mỹ, Ấn Độ cũng tham gia vào sự tăng trưởng của thị trường thông qua sản xuất hải sản surimi quy mô lớn. Điều này liên quan đến thị trường surimi ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khác, nơi đã chiếm 63% thị phần vào năm 2024 và dự kiến sẽ tiếp tục giữ vị thế thống trị trong những năm tới.
Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, việc áp dụng surimi đã thu hút được sự chú ý do số lượng siêu thị và đại siêu thị ngày càng tăng.
Là một phần của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các quốc gia như Nhật Bản, Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã trở thành những nhân tố chủ chốt trên thị trường surimi toàn cầu, đóng góp tích cực vào việc tiêu thụ cũng như phát triển các sản phẩm surimi.
![]() |
Ảnh minh họa |
Việt Nam có cơ hội bứt phá nhưng vẫn còn không ít thách thức
Theo VASEP, nhìn chung, thị trường surimi toàn cầu đang ngày càng tăng. Tính linh hoạt và giá cả phải chăng của surimi đã đóng vai trò trong việc mở rộng thị trường, mang đến sự lựa chọn thuận tiện trên toàn cầu. Do đó, xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam có cơ hội để ngày càng tăng trưởng hơn. Tuy nhiên, cùng với cơ hội thường kèm theo nhiều thách thức.
Hiện tại sản lượng cá minh thái tại Nga và Mỹ đang tăng. Điều này dự kiến sẽ khiến cho cạnh tranh gia tăng tại các thị trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít khó khăn như thiếu nguyên liệu sản xuất, đẩy giá nguyên liệu lên cao làm tăng giá thành sản phẩm, khiến cho các sản phẩm của Việt Nam khó cạnh tranh…
Cùng với đó, các vướng mắc trong việc cấp giấy S/C, giấy C/C phục vụ xuất khẩu thủy sản vẫn chưa được tháo gỡ. Hồ sơ tồn đọng khiến cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp gặp khó.