2023 là năm khó khăn đối với ngành chăn nuôi do dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi hoành hành. Dù chưa đạt mục tiêu kinh doanh đề ra, song Tập đoàn Dabaco (DBC) cũng đã “gặt hái” được một chút lợi nhuận và nhiều thành quả ngoài con số để có thể vững vàng trong năm 2024.

Công ty chăn nuôi hiếm hoi thoát lỗ

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (MCK: DBC) vừa công bố báo cáo hợp nhất quý IV/2023 với doanh thu thuần đạt 2.613 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp đạt 242 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 65 tỷ đồng. Các chi phí như chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp của Dabaco tăng lần lượt 43% và 51%.

Tuy nhiên, Tập đoàn Dabaco lại ghi nhận khoản thu nhập khác hơn 16 tỷ đồng, chủ yếu nhờ thanh lý phế liệu (20 tỷ đồng). Kết quả, tập đoàn lãi sau thuế hơn 6,5 tỷ đồng trong quý IV, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 224 tỷ đồng.

Ngành chăn nuôi bước qua ngày khó, Dabaco có lãi năm 2023

Kết qủa kinh doanh quý IV/2023 của Dabaco. Đơn vị: tỷ đồng

Dabaco là doanh nghiệp chăn nuôi hiếm hoi báo lãi năm 2023. Thực tế 2023 có đến 3 quý ngành gặp vô vàn khó khăn. Chỉ đến quý IV, “ánh sáng” mới hé mở cho ngành khi giá nguyên liệu chính sản xuất thức ăn chăn nuôi nhập khẩu cũng như giá nông sản trong nước giảm, theo đó giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm. Các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đều có lãi và lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, tình hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc vẫn bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước, nhu cầu tiêu dùng giảm, giá lợn hơi giảm trong một thời gian dài dẫn tới kết quả chăn nuôi của các công ty lợn giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn cho biết thêm, trong kỳ, hoạt động sản xuất kinh doanh của khối các công ty thương mại dịch vụ như công ty dầu thực vật hoạt động có lãi và lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế cả năm 2023, Dabaco đạt 11.110 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 4% so với năm 2022. Công ty báo lãi sau thuế 25 tỷ đồng cả năm, gấp 5 lần cùng kỳ.

Năm 2023 là năm Dabaco quyết tâm thoái bớt mảng kinh doanh không còn là định hướng cốt lõi của tập đoàn, doanh thu từ mảng bất động sản và xây dựng đem về 769 tỷ đồng, gấp 3,1 lần năm 2022 và đem về lãi gộp 256 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động thương mại, siêu thị, khách sạn và nhà hàng đạt 611 tỷ, tăng 5% so với năm 2022 và ghi nhận lợi nhuận gộp 124 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Dabaco đạt 13.012 tỷ đồng, gần như không biến động so với thời điểm đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản là hàng tồn kho với 5.552 tỷ đồng.

Đặt kế hoạch lãi lớn trong năm 2024 từ điểm sáng trong bức tranh kinh doanh

Cuối tuần qua, Tập đoàn Dabaco (DBC) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023 & Triển khai kế hoạch SXKD năm 2024. Tại Hội nghị này, một thông tin quan trọng được lộ diện: Vaccine dịch tả lợn Châu Phi của Dabaco sắp sửa đi đến “hồi kết”.

Trong năm 2023, Tập đoàn Dabaco đã “gặt hái” được nhiều thành công quan trọng để doanh nghiệp có thể vững vàng bứt phá 2024.

Thứ nhất, Dabaco mở rộng hợp tác với các tập đoàn trong và ngoài nước, đối tác quan trọng của các nước có nền nông nghiệp phát triển như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Canada… Đây là tiền đề quan trọng giúp công ty mở ra những cơ hội, thị trường kinh doanh mới.

Thứ hai, tập đoàn đã gia tăng mạnh mẽ quy mô đàn heo cụ kỵ chất lượng cao để tăng tốc mở rộng đàn trong bối cảnh tổng đàn lợn cả nước có thể bị ảnh hưởng trong bối cảnh người chăn nuôi giảm đàn và dịch bệnh gây tổn hại tổng đàn lợn.

Điểm sáng thứ ba cũng là điều giới đầu tư đón đợi đó là: vaccine dịch tả lợn Châu Phi. Hội nghị lần này, Dabaco cho biết tập đoàn đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các bước cuối cùng để đưa vaccine dịch tả lợn Châu Phi DACOVAC-ASF2 được chính thức lưu hành.

Thương mại vaccine sẽ mở ra một mảng kinh doanh mới cho Dabaco. Với thị trường vaccine quy mô hàng tỷ USD tính theo quy mô đàn lợn, việc thương mại được vắc xin cho loại dịch bệnh tồn tại hàng trăm năm trên thế giới mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp như Dabaco.

Dabaco xác định định hướng của công ty là phát triển mạnh mẽ lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi khép kín (Feed - Farm - Food). Công ty sẽ tận dụng các cơ hội từ lĩnh vực kinh doanh khác để nâng cao hiệu quả kinh doanh đảm bảo tiêu chí phát triển xanh và bền vững.

Năm 2024, Dabaco đặt kế hoạch 25.380 tỷ đồng doanh thu (đã bao gồm doanh thu nội bộ) và 729,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Kế hoạch này từng được Dabaco công bố vào cuối tháng trước khi giá thịt lợn hơi đang neo quanh vùng 50.000-52.000 đồng/kg, hiện tại giá thịt lợn hơi đã ổn định quanh vùng 56.000-58.000 đồng/kg cùng với nhu cầu gia tăng dịp Tết.

Theo Dabaco, kế hoạch kinh doanh 2024 của công ty được xây dựng trên cơ sở đánh giá thận trọng và đã tính toán các thách thức, khó khăn của thị trường.