Nghị định mới về trái phiếu “tháo nút thắt” cho loạt doanh nghiệp bất động sản: NVL, VHM, PDR, FLC, KBC, HPX,…
Thị trường bất động sản được gỡ nút thắt thanh khoản (Ảnh minh hoạ)

Ngày 5/3/2022, Nghị định 08/2023/NĐ-CP được ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Một số nội dung đáng chú ý của Nghị định 08/2023/NĐ-CP (Nghị định 08) bao gồm việc doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; được phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa 2 năm với điều kiện 65% người sở hữu trái phiếu trở lên chấp thuận; ngưng hiệu lực quy định xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp tới hết năm 2023.

Những điều khoản này được đánh giá trước mắt sẽ tạo tác động tích cực với các tổ chức phát hành trái phiếu, đặc biệt là nhóm bất động sản.

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC), những sửa đổi trong điều khoản Thanh toán lãi gốc và Cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu sẽ có tác động tích cực lên tổ chức phát hành trái phiếu, nhất là các doanh nghiệp bất động sản có dư nợ trái phiếu tới hạn lớn trong năm 2023 như NVL, VHM, PDR, FLC, KBC, HPX… trong bối cảnh dòng tiền doanh nghiệp khó khăn và thanh khoản thị trường bất động sản sụt giảm.

Theo đó các nhà đầu tư đã trở nên lạc quan hơn với nhóm cổ phiếu “đất”. Ngay từ đầu phiên hôm nay (6/3), cổ phiếu bất động sản đồng loạt dậy sóng, nhiều mã được kéo lên mức trần như NVL, HPX, DXG, HQC,….

Nghị định mới về trái phiếu “tháo nút thắt” cho loạt doanh nghiệp bất động sản: NVL, VHM, PDR, FLC, KBC, HPX,…
Loạt cổ phiếu bất động sản tăng trần trong phiên 6/3

Trước đó, giữa tháng 2/2023, 54 tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã thông báo chậm trả lãi, làm dấy lên lo ngại về thanh khoản. Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) ước tính khoảng 23.000 tỷ đồng trái phiếu từ các tổ chức này sẽ đáo hạn trong năm 2023 (khoảng 90% đến từ doanh nghiệp bất động sản). Ngoài ra, tỷ số thanh toán hiện thời và hệ số thanh toán lãi vay của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện tại đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất của giai đoạn 2011- 2013, điều này cho thấy rủi ro xảy ra mất khả năng thanh toán nợ cao như năm 2011.

Về thay đổi liên quan tới ngừng xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp tới hết năm 2023, Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng: “Việc gia hạn thời gian áp dụng quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu và Yêu cầu xếp hạng tín nhiệm sẽ có tác động nhưng không đáng kể, vì tâm lý nhà đầu tư cũng như thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ còn ảm đảm và không nhiều đợt phát hành mới trong năm 2023”.