Thời gian qua, trên các hội nhóm của cộng đồng sử dụng xe điện VinFast, hàng loạt bài đăng chia sẻ về độ bền pin khiến người quan tâm phải kinh ngạc. Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp của chiếc VinFast VF e34 đời 2022 được sử dụng trong dịch vụ vận tải công nghệ. Sau hai năm vận hành với tổng quãng đường lên tới 290.000 km, tương đương 400 km mỗi ngày, kết quả kiểm tra cho thấy pin chỉ mới chai 9%.

Điều này trở nên đáng tin hơn khi chính người chia sẻ thông tin là chủ một xưởng sửa chữa ô tô, trực tiếp thực hiện kiểm tra và khẳng định các bộ phận khác của xe vẫn hoạt động ổn định.

Ngay sau đó, một minh chứng còn ấn tượng hơn xuất hiện từ anh Hoàng Thanh Tùng, chủ một chiếc VinFast VF 5 cũng chuyên dùng để chạy dịch vụ. Xe được mua vào tháng 12/2023 và đến giữa năm 2025 đã đạt mốc 159.999 km. Kết quả kiểm tra tại xưởng VinFast cho thấy pin chỉ… chai đúng 1%.

Quan trọng hơn, anh Tùng không hề áp dụng bất kỳ phương pháp “dưỡng” pin nào như canh giờ sạc hay tránh sạc đầy. Cách sử dụng “vô tư” ấy khiến không ít người bất ngờ, đặt câu hỏi: liệu xe điện VinFast vốn dĩ đã được thiết kế để bền đến vậy?

Không dừng lại ở độ chai pin thấp, chi phí nuôi xe điện cũng là một điểm cộng nổi bật. Sau gần 160.000 km sử dụng, tổng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của chiếc VF 5 của anh Tùng chỉ rơi vào khoảng 7 triệu đồng, một con số “không tưởng” với bất kỳ xe chạy xăng nào ở cùng điều kiện vận hành.

Người thật việc thật: Xe điện VinFast chạy dịch vụ 160.000 km chỉ chai pin 1%, phí bảo dưỡng càng gây sốc
Chiếc VinFast VF e34 đời 2022 chạy 290.000 km mới chỉ chai 9% pin. Ảnh minh họa

Danh mục chi tiết chỉ gồm: thay hai bóng đèn (120.000 đồng), ba lốp xe (4,3 triệu đồng), chín lần bảo dưỡng định kỳ (khoảng 3 triệu đồng). Anh Tùng còn cho biết, lốp xe điện có thể dùng tới 120.000 km mới cần thay, lọc gió 100.000 km vẫn chưa cần thay thế và màu sơn xe giữ được độ mới rất lâu. Động cơ và gầm bệ gần như không gặp sự cố đáng kể.

Đặc biệt, trong các chuyến cắm trại cùng gia đình, chiếc VF 5 có thể cung cấp điện để chạy hai quạt lớn, ba bóng đèn và cả máy lạnh mini, tiêu tốn chỉ khoảng 30% pin.

Chuyến đi dài nhất mà anh Tùng từng thực hiện bằng chiếc VF 5 là từ Thuận An (Bình Dương) về Diễn Châu (Nghệ An), tổng cộng 1.520 km. Toàn bộ hành trình chỉ tiêu tốn 538.000 đồng tiền điện, tức chỉ bằng một nửa chi phí nhiên liệu nếu chạy bằng xe xăng tương đương.

Sự so sánh trực quan và thực tế này là minh chứng rõ ràng cho lợi ích lâu dài về mặt tài chính mà xe điện mang lại, nhất là với những người làm dịch vụ hoặc thường xuyên di chuyển.

Một nghiên cứu được công ty phân tích dữ liệu xe Geotab thực hiện cho thấy trung bình, pin xe điện chỉ giảm 1,8% dung lượng mỗi năm. Như vậy, sau 10 năm sử dụng, pin vẫn giữ khoảng 82% công suất ban đầu và có thể kéo dài tới 20 năm với hiệu suất khoảng 64%.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dùng nên tránh các hành vi làm giảm tuổi thọ pin như sạc đầy 100% thường xuyên, sử dụng sạc nhanh quá nhiều, để xe dưới trời nắng gắt khi sạc hoặc vận hành liên tục ở nhiệt độ cao.