Mark Mobius, một nhà đầu tư nổi tiếng tại các thị trường mới nổi đã nhận định rắc rối ở ngành ngân hàng đang tạo ra bất ổn khổng lồ và không thể ổn định một cách nhanh chóng, nhất là trong bối cảnh lãi suất cao làm giảm giá trị của trái phiếu trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng.

Khi giới đầu tư ngày càng lo về Thụy Sỹ sau sự vụ của Credit Suisse, các trung tâm tài chính toàn cầu khác như các ngân hàng ở Trung Đông có thể trở thành nơi trú ẩn an toàn mới, ông Mobius cho biết.

Tuy nhiên, ông không muốn đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng ngay sau sự vụ của Silicon Valley Bank (SVB) và Credit Suisse.

“Tôi rất nghi ngờ về các ngân hàng nói chung, ngay cả các ngân hàng ở Trung Đông, vì bạn không thực sự biết những gì diễn ra đằng sau hậu trường. Đây là bài học mà chúng tôi rút ra được từ sự vụ ở Mỹ. Vì vậy tôi sẽ né tránh các ngân hàng. Gửi tiền mặt thì được, nhưng đầu tư thì không”, ông nói.

Ngoài ra, vị chuyên gia kỳ cựu này kêu gọi người gửi tiền cẩn trọng và nên gửi nhiều ngân hàng. “Bạn không nên bỏ tất cả trứng vào một rổ”, ông nói.

Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius

Hồi đầu tháng, Mark Mobius nói với Fox Business rằng ông không thể rút tiền khỏi tài khoản HSBC ở Thượng Hải, cho rằng Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế dòng tiền rút ra khỏi nước này.

Vị tỉ phú 86 tuổi than vãn: "Tôi không thể giải thích được tại sao họ lại làm điều đó… Họ đặt ra đủ loại rào cản. Họ không yêu cầu theo kiểu 'không, ông không thể rút tiền của mình'. Mà lại nói, 'hãy nộp cho chúng tôi tất cả hồ sơ trong 20 năm về cách ông kiếm được số tiền này'… Điều này thật điên rồ".

Ông Mobius cũng lưu ý rằng nhà đầu tư nên tìm tới các kênh trú ẩn an toàn thay thế như vàng và Bitcoin, nhưng cảnh báo rằng những đợt nâng lãi suất ở Mỹ sẽ tác động tiêu cực tới tình hình tài chính thế giới.

“Nếu Fed tiếp tục nâng lãi suất, sẽ có thêm nhiều ngân hàng sẽ gặp rắc rối”, ông Mobius cho biết.