Những ngày vừa qua, thông tin về việc Tập đoàn Sơn Hải bị đánh trượt gói thầu dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước) dù ra giá thấp nhất đang khiến dư luận xôn xao.
Cụ thể, ngày 26/5, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước – đơn vị chủ đầu tư dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước), nhằm phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp trị giá 880 tỷ đồng.
Theo văn bản, Sơn Hải cho biết họ tham gia đấu thầu với giá dự thầu thấp nhất, chỉ 732,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả đấu thầu lại gây bất ngờ khi liên danh nhà thầu có giá dự thầu cao nhất – TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, với mức giá 866 tỷ đồng lại được chọn là đơn vị trúng thầu. Các nhà thầu khác, bao gồm cả Sơn Hải, đều bị đánh giá là “không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật”.
Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc lựa chọn nhà thầu có giá cao nhất, trong khi loại bỏ các đơn vị có giá thấp hơn mà không nêu rõ lý do, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu và tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 113 tỷ đồng.
![]() |
Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải |
Được biết, gói thầu này do Công ty Cổ phần Tư vấn Văn Phú thẩm định và đánh giá hồ sơ dự thầu. Theo kết luận, Sơn Hải bị loại vì không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt liên quan đến danh mục vật tư, thiết bị.
Tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ gồm 3 người: Ông Vũ Ngọc Trụ – Tổ trưởng, chịu trách nhiệm lập hồ sơ mời thầu (E-HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT); Ông Hoàng Trung Cường và ông Đào Chí Trung – thành viên tham gia lập và đánh giá E-HSDT.
Đáng chú ý, theo tra cứu trên Cổng thông tin chứng chỉ hành nghề đấu thầu của Bộ Tài chính, ông Vũ Ngọc Trụ – Tổ trưởng tổ chuyên gia sở hữu chứng chỉ hành nghề đấu thầu số C01.14.6586-C, cấp ngày 18/10/2018, nhưng đã hết hạn từ ngày 18/10/2023. Thông tin này khiến dư luận đặt dấu hỏi về tính hợp lệ và minh bạch của quá trình đánh giá gói thầu.
Ngay sau khi có văn bản của Sơn Hải, ông Đinh Tiến Hải, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước, xác nhận đã tiếp nhận kiến nghị và đang xử lý.
“Tôi đang chỉ đạo anh em kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ. Sau khi có kết quả, các nhà thầu hoàn toàn có quyền kiến nghị và chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hải cho biết.
Tập đoàn Sơn Hải do ông Nguyễn Viết Hải sáng lập vào năm 1988, được biết đến là gương mặt nổi bật trong các dự án cao tốc tại Việt Nam. Chỉ trong giai đoạn 2018–2024, doanh nghiệp này đã vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn, giành được 22 gói thầu với tổng giá trị lên đến hơn 25.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoảng 75,8% trong số đó – tương đương 19.114 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu, được phê duyệt không qua đấu giá cạnh tranh.
Không chỉ dừng lại ở các dự án được giao, Tập đoàn Sơn Hải từng chủ động đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài gần 81km với tổng vốn hơn 25.000 tỷ đồng theo hình thức PPP. Doanh nghiệp khẳng định đây sẽ là tuyến cao tốc vượt núi “đẹp nhất Việt Nam”.