Năm 2020, thông tin trên tờ Baidu chia sẻ, núi Mangshan nằm ở khu vực phía Đông Bắc Lạc Dương, gần bờ nam sông Hoàng Hà (Trung Quốc) có đến 100.000 ngôi mộ cổ, trong đó có 24 vị hoàng đế từ các triều đại trước, vô số hoàng tử và tướng lĩnh.

Phát hiện 100.000 ngôi mộ cổ trên ngọn núi lớn, đặc biệt có đến 24 ngôi mộ hoàng đế và hàng nghìn hoàng tử, tướng lĩnh
Ngọn núi là ranh giới tự nhiên của Lạc Dương, từ xa xưa đã là một địa điểm quân sự quan trọng

Vào thời cổ đại, người ta tin rằng ngay cả khi một người chết thì linh hồn bất tử, người chết sẽ sống dưới hình dạng khác nên xu hướng chôn cất người chết phong phú vẫn tiếp tục. Việc lựa chọn vị trí địa lý cũng trở thành một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi xây dựng nghĩa trang. Núi Mangshan có núi phía sau, mặt trước có nước, địa hình thông thoáng nên đã trở thành nơi chôn cất tuyệt vời.

Cụ thể, Mangshan là một trong những bộ sưu tập lăng mộ cổ lớn nhất ở Trung Quốc gồm nhiều triều đại khác nhau bao gồm nhà Hán và nhà Bắc Ngụy. Đặc biệt, trong núi Mangshan rộng lớn có đến 24 vị hoàng đế từ nhiều triều đại khác nhau được chôn cất ở đây, bao gồm Lưu Tú, Hoàng đế Quảng Vũ của Đông Hán, Tư Mã Ý, Hoàng đế Xuân của nhà Tây Tấn, Hoàng đế Xiaowen của triều đại Bắc Ngụy và Li Yu lãnh đạo sau này của Nam Đường. Có 8 lăng mộ của các vua Đông Chu, 5 lăng mộ của các hoàng đế Đông Hán, 1 lăng mộ của các hoàng đế Tào Ngụy, 5 lăng mộ của các hoàng đế Tây Tấn, 4 lăng mộ của các hoàng đế Bắc Ngụy và 1 lăng mộ của các hoàng đế Ngũ triều, tổng cộng có 24 hoàng đế từ sáu thế hệ.

Phát hiện 100.000 ngôi mộ cổ trên ngọn núi lớn, đặc biệt có đến 24 ngôi mộ hoàng đế và hàng nghìn hoàng tử, tướng lĩnh
Hơn 100.000 ngôi mộ cổ của nhiều triều đại khác nhau bao gồm nhà Hán và nhà Bắc Ngụy.

Nhưng dù là 24 lăng mộ hoàng gia hay hàng nghìn ngôi mộ của các tướng lĩnh, quan đại thần và danh nhân, tất cả đồ gốm tinh xảo, tác phẩm chạm khắc bằng đá, ngọc bích, tranh tường… trong lăng mộ đều bị cướp phá, các tài liệu lịch sử quý giá đều bị mất tích. Những người này sẽ không bao giờ nghĩ rằng mộ của họ sẽ bị phá hủy một cách bừa bãi sau 1.000 năm.

Phát hiện 100.000 ngôi mộ cổ trên ngọn núi lớn, đặc biệt có đến 24 ngôi mộ hoàng đế và hàng nghìn hoàng tử, tướng lĩnh
Nhiều vụ trộm mộ đã dần tàn phá nơi này

Ngày nay, trong số hơn 750km2 lăng mộ, chỉ có khoảng 330 lăng mộ được bảo tồn tốt, số còn lại đã bị những kẻ trộm mộ phá hủy. Các băng nhóm cướp mộ dùng thủ đoạn trái phép để tuồn di vật văn hóa ra chợ đen, thậm chí còn xuất lậu ra nước ngoài gây thiệt hại khôn lường. Đồng thời, Lăng mộ cổ Mangshan trải qua hàng nghìn năm thăng trầm, đã bị hư hại ở một mức độ nhất định bởi các yếu tố tự nhiên như mưa, xói mòn đất, lở đất.