Theo SCMP, ngôi mộ cổ được phát hiện trong quá trình xây dựng một dự án thủy điện ở thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ xác định lăng mộ có niên đại năm 193 trước Công Nguyên (TCN) và là ngôi mộ có tuổi đời cao nhất được tìm thấy vào thời nhà Tây Hán (202 trước Công nguyên – 25 sau Công nguyên).

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã tiết lộ dù ngôi mộ ngập đầy nước bên trong nhưng hầm mộ không bị dột thủng, quan tài bằng gỗ và các đồ vật mai táng không có dấu hiệu bị xáo trộn hay xuống cấp trong nhiều thiên niên kỷ.

Trung Quốc: Ngạc nhiên trước ngôi mộ cổ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn dù đã 2.200 năm tuổi
Bức ảnh chụp từ trên không này cho thấy địa điểm khảo cổ của một ngôi mộ có niên đại từ thời Tây Hán. Ảnh: SCMP

Tất cả vẫn được bảo quản trong tình trạng rất tốt. Thêm vào đó, hơn 600 cổ vật văn hóa cũng được tìm thấy từ ngôi mộ này trong lần khai quật đầu tiên, bao gồm đồ sơn mài, đồ gỗ, đồ tre, đồ gốm và đồ đồng.

Huang Wei, người đứng đầu dự án khai quật, cho biết: “Điều thú vị về phát hiện này không chỉ là số lượng lớn đồ tạo tác được khai quật mà còn là danh sách những đồ vật chôn cất trong đó, cùng hồ sơ vị trí chôn cất chính xác. Điều này đã cung cấp thông tin rõ ràng về niên đại của ngôi mộ là năm 193 trước Công nguyên. Ngoài ra, một mảnh ngọc bích được khai quật cho thấy chủ nhân ngôi mộ từng là người có địa vị cao".

Dựa theo niên đại này, ngôi mộ trở thành nơi chôn cất thời Tây Hán lâu đời nhất được phát hiện ở Trung Quốc cho đến hiện tại.

Một khám phá quan trọng khác là việc tìm thấy lịch Can chi trong khu mộ, được biết đây là hệ thống lịch xác định giờ, ngày tháng của người Trung Quốc cổ đại. Lịch Can chi thường được người xưa khắc lên gỗ trước khi phát minh ra giấy.

Trung Quốc: Ngạc nhiên trước ngôi mộ cổ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn dù đã 2.200 năm tuổi
Tấm lịch cổ được tìm thấy giữa hơn 600 hiện vật. Ảnh: SCMP

Ông Huang chia sẻ: “Bộ thẻ gỗ này được bảo quản khá tốt, có đục lỗ hình tròn ở 2 bên. Chúng tôi tin rằng chúng đã được kết nối lại với nhau bằng những sợi dây, nhưng vì đây là lần đầu tiên những vật thể này được phát hiện nên chúng tôi vẫn cần xác minh mục đích sử dụng và chôn cất”.

Ngoài ra, ngôi mộ còn chứa một trong những bộ sưu tập đồ gốm lớn làm từ tre, sơn mài và gỗ ở vùng thượng lưu sông Dương Tử.

Trung Quốc: Ngạc nhiên trước ngôi mộ cổ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn dù đã 2.200 năm tuổi
Một di vật được khai quật từ ngôi mộ ở thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Các nhà khoa học sẽ sử dụng các hiện vật này để tìm hiểu về nghi lễ chôn cất trong thời Tây Hán, đồng thời chúng cũng sẽ được sử dụng để phân tích và so sánh với các hiện vật nổi tiếng hơn trong thời kỳ này.

Lăng mộ Tây Hán là địa điểm quan trọng nhất trong một loạt các ngôi mộ được phát hiện trong khu vực từ thời nhà Hán (202 TCN - 220 SCN) đến thời kỳ Lục triều (222 - 589).

Huang cho biết nhóm khảo cổ dự định khai quật những ngôi mộ khác và cố gắng tìm hiểu danh tính chủ nhân ngôi mộ, chức vụ của người này trong thời Tây Hán.

Sau đó, địa điểm này cuối cùng sẽ trở thành dự án cuối cùng của dự án thủy điện bậc thang dọc theo sông Ô Giang ở thành phố Trùng Khánh.