CNN đưa tin, thực khách nói trên tỏ ra nghi ngờ khi nhận thấy khoảng chục cái hố nằm cách đều nhau trên mặt sân đá tại nhà hàng mang tên Garden Restaurant ở Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Sau khi nhận được báo từ vị thực khách, nhóm nhà khoa học gia dẫn đầu bởi ông Lida Xing, nhà cổ sinh vật học và Phó Giáo sư tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, đã xác định "những hố đá" này thật ra là dấu chân hóa thạch của 2 loài khủng long chân thằn lằn (Brontosaurus) sống vào đầu kỷ Phấn trắng.

Nhóm của Xing đã xác nhận phát hiện này bằng máy quét 3D, ước tính niên đại của dấu chân có thể đã xuất hiện từ 100 triệu năm trước.

Phát hiện dấu chân khủng long 100 triệu năm tuổi tại nhà hàng Trung Quốc
Các chuyên gia đang điều tra dấu chân khủng long trong sân nhà hàng Trung Quốc. Ảnh: CNN

Brontosaurus, được biết đến với chiếc cổ và đuôi dài, là loài khủng long có kích thước lớn nhất từng xuất hiện trên Trái đất. Chúng có thể dài bằng 3 chiếc xe buýt chở học sinh và nặng đến mức mặt đất phải rung chuyển khi chúng bước đi.

Giáo sư Xing cho biết dấu chân của 2 con sauropod để lại có lẽ dài khoảng 8m. Mặc dù nhiều hóa thạch khủng long từ kỷ Jura đã được tìm thấy ở Tứ Xuyên nhưng số hóa thạch từ kỷ Phấn trắng được tìm thấy lại rất ít.

Phát hiện dấu chân khủng long 100 triệu năm tuổi tại nhà hàng Trung Quốc
Dấu chân của hai loài khủng long chân thằn lằn được phát hiện ở tỉnhTứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Do kỷ Phấn trắng là thời điểm “khủng long thực sự phát triển mạnh mẽ”, khám phá này góp phần bổ sung thêm bằng chứng về kỷ Phấn trắng ở Tứ Xuyên và sự đa dạng của loài khủng long.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, việc nghiên cứu về sự sống cổ đại thông qua các tài liệu hóa thạch tại quốc gia này ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Xing nói: “Rất hiếm khi tìm thấy hóa thạch trong thành phố vì chúng đều bị bao phủ bởi các tòa nhà”. Nhóm của ông luôn cố gắng đến các địa điểm khai quật tiềm năng trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được báo cáo, vì lo ngại rằng chúng “có thể bị công trình xây dựng phá hủy trong vài ngày sau”.

Phát hiện dấu chân khủng long 100 triệu năm tuổi tại nhà hàng Trung Quốc
Lida Xing và nhóm của ông đã đến thăm địa điểm này sau khi nhận được báo cáo về dấu chân khủng long xuất hiện tại một quán ăn. Ảnh: CNN

Được biết trước khi trở thành nhà hàng, địa điểm này từng được sử dụng để làm trang trại gà, với dấu chân khủng long bị chôn vùi bởi các lớp đất và cát – bảo vệ chúng khỏi tác động và xói mòn do thời tiết.

Lớp đất chỉ được loại bỏ sau khi nhà hàng mở cửa. Chủ sở hữu vì thích vẻ tự nhiên của khối đá nên đã để nguyên thay vì san bằng một lớp xi măng. Kết quả là những dấu chân này được bảo vệ rất tốt.

Bên cạnh đó, chủ nhà hàng hiện đã rào lại khu vực này để ngăn mọi người dẫm lên và có thể xây dựng một mái nhà để bảo vệ dấu chân.

Đồng thời, ông Xing cũng bày tỏ sự vui mừng về việc nhận được các hình ảnh nghi là hóa thạch hay dấu chân khủng long từ người dân bình thường. Vị giáo sư coi đây là một tín hiệu đáng hoan nghênh thể hiện sự quan tâm lớn của công chúng đối với khoa học.