Tháng 2/2025, Toyota đã giao đến tay khách hàng 2.723 chiếc Land Cruiser Prado tại thị trường Úc, đưa mẫu SUV này vào top 4 xe bán chạy nhất trong tháng. Với đà tăng trưởng này, hãng kỳ vọng sẽ vượt mốc 26.000 xe trong năm đầu tiên kể từ khi Prado 2025 chính thức có mặt trên thị trường.

“Doanh số là câu trả lời rõ ràng nhất. Prado không chỉ đạt mà còn vượt kế hoạch bán hàng đề ra. Số lượng đơn đặt hàng vẫn ở mức rất cao”, ông Sean Hanley – Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Toyota Úc – phát biểu trong buổi phỏng vấn với trang Drive.

Tâm điểm của những chỉ trích nhắm vào Prado 2025 là khoang hành lý – vốn được cho là nhỏ hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Nguyên nhân đến từ việc bố trí hệ thống mild-hybrid mới, trong đó bộ pin được đặt dưới sàn khoang hành lý, làm giảm thể tích chứa đồ và nâng cao mặt sàn.

Prado 2025 bị Ford 'đá xoáy', Toyota phản pháo cực gắt
Dù bị chê nhưng lượng đơn đặt hàng Prado 2025 vẫn rất cao. Ảnh minh họa

Một số ý kiến trên mạng xã hội và các video đánh giá xe cho rằng điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm thực tế, đặc biệt với nhóm khách hàng gia đình hoặc cần không gian chứa đồ rộng khi đi dã ngoại. Đối thủ Ford thậm chí còn tranh thủ “đá xoáy”, nhấn mạnh rằng Everest – mẫu SUV cạnh tranh trực tiếp – có khoang hành lý rộng rãi và thực dụng hơn.

Tuy nhiên, Toyota cho rằng các phản ứng tiêu cực chỉ chiếm phần rất nhỏ và không phản ánh đúng xu hướng thị trường. “Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người mua thực tế, không phải từ một vài video YouTube”, ông Hanley phản bác.

Theo ông Hanley, trong các chuyến công tác gần đây dọc nước Úc, ông đã trực tiếp gặp gỡ đại lý và trao đổi về tình hình kinh doanh Prado. Từ New South Wales đến Nam Úc, phản hồi nhận được là “cực kỳ khả quan”. Ông chia sẻ: “Tôi đã đặt câu hỏi: ‘Khách hàng nói gì về Prado?’ và câu trả lời là họ yêu thích chiếc xe. Đơn đặt hàng vẫn rất mạnh, thậm chí một số khách hàng không hài lòng về khoang hành lý đã chuyển sang mua Land Cruiser 300 – điều đó cho thấy họ vẫn trung thành với thương hiệu Toyota”.

Prado 2025 bị Ford 'đá xoáy', Toyota phản pháo cực gắt
Prado 2025 sở hữu những giá trị cốt lõi đủ sức hấp dẫn khách hàng. Ảnh minh họa

Ông cũng thừa nhận rằng việc mất một phần diện tích chứa đồ là một điểm trừ, nhưng không nghiêm trọng đến mức bị thổi phồng như một số đánh giá. “Chúng tôi hiểu rằng có khách hàng sẽ cảm thấy chưa hài lòng, nhưng đó là một phần của quá trình chuyển đổi công nghệ. Với hệ truyền động mild-hybrid, chúng tôi đang hướng tới tương lai bền vững hơn mà không hy sinh hoàn toàn tính tiện dụng”, ông nói.

Dù chịu áp lực từ cạnh tranh và thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, Toyota vẫn tin tưởng rằng Prado 2025 sở hữu những giá trị cốt lõi đủ sức hấp dẫn khách hàng: độ bền bỉ, khả năng vận hành vượt địa hình, chất lượng lắp ráp và cảm giác lái.

“Chiếc xe này vẫn là một trong những mẫu 4WD tốt nhất hiện nay. Ngoại hình hiện đại, khả năng off-road mạnh mẽ, và công nghệ lái tiên tiến – tất cả kết hợp lại tạo nên sức hút riêng. Những lời chê bai về khoang hành lý, trong bối cảnh tổng thể, không phải là điểm khiến người dùng quay lưng”, ông Hanley nhấn mạnh.

Ông Hanley cũng không phủ nhận rằng Toyota đang cân nhắc các giải pháp lâu dài để tối ưu lại thiết kế nếu cần thiết. Tuy nhiên, việc cải tiến khoang hành lý có thể sẽ cần nhiều năm và đòi hỏi thiết kế lại phần đuôi xe – điều không thể diễn ra trong một sớm một chiều.