Theo SCMP, nhu cầu năng lượng gió đang tăng vọt ở Trung Quốc, với giá lắp đặt tuabin giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế kinh tế về quy mô.

Số liệu từ một dự án lớn ở sa mạc Gobi cho thấy rằng Trung Quốc đã củng cố vị trí dẫn đầu toàn cầu trong cuộc đua năng lượng xanh, vượt xa Mỹ. Giá lắp đặt tuabin gió của cường quốc châu Á này chỉ bằng 1/5 chi phí tại Mỹ.

Cụ thể, giá lắp đặt hiện ở mức hơn 2 NDT/watt (tương đương 6.866 đồng), rẻ hơn đáng kể so với mức giá nội địa thấp nhất năm ngoái là 3,9 NDT/watt.

Trong hồ sơ của một dự án điện gió công suất 9,1 triệu kW ở Nội Mông (Trung Quốc), mức giá thấp nhất mà các công ty nộp hồ sơ dự thầu đưa ra là 2,15 NDT/watt, trong đó cao nhất là 2,7 NDT/watt.

Quốc giá châu Á làm nên lịch sử với chi phí lắp đặt tuabin gió chỉ gần 7.000 đồng/watt, rẻ nhất thế giới
Chi phí lắp đặt rẻ đã củng cố vị thế của Trung Quốc với tư cách là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, Bộ Năng lượng Mỹ báo cáo chi phí lắp đặt trung bình của các dự án điện gió vào năm 2021 là 1.500 USD/kW, tương đương 1,50 USD/watt (khoảng 10,8 NDT). Đây là mức giảm hơn 40% so với mức đỉnh năm 2010.

Đến năm 2022, chi phí lắp đặt trung bình giảm hơn nửa xuống còn 1.370 USD/kW.

Một tài khoản WeChat theo dõi và phân tích tin tức về ngành năng lượng gió cho biết mức chi phí thấp của nguồn năng lượng tái tạo ở Trung Quốc đã đạt được mục tiêu nhanh hơn dự kiến.

Tài khoản viết: “Kỷ nguyên năng lượng gió với giá chỉ 2 NDT/watt đã đến. Đây là bước đột phá trong lịch sử giá điện gió của Trung Quốc. Nhưng liệu nó có thể đạt được một cách an toàn hay không sẽ cần thời gian và nỗ lực chung của toàn ngành”.

Họ nhận xét rằng mức giá thấp mới “đặt ra cả thách thức lớn và cơ hội chưa từng có” đối với ngành điện gió Trung Quốc.

Nếu được thực hiện thành công, theo tài khoản này, sự phát triển năng lượng gió ở khu vực vùng Tây Bắc, Đông Bắc và Bắc Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong tương lai. Được biết đây là nơi tập trung hơn 90% tổng nguồn năng lượng gió của cả nước.

Trong một nghiên cứu riêng được công bố hôm 26/3, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc và Mỹ tuyên bố Trung Quốc đã trở thành “nước dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo” với “sự tăng trưởng và chuyển đổi đáng chú ý” trong 2 thập kỷ qua.

Ngoài ra, công suất điện gió của nước này cũng tăng từ 4GW năm 2007 lên 329GW vào năm 2021, đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 31%, dựa trên dữ liệu của các nhà nghiên cứu tại đại học Xian Jiaotong và đại học Harvard.