Nikkei Asia đưa tin, nhà máy pin xe điện đầu tiên của Indonesia đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 3/7, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ sinh thái sản xuất xe điện hoàn chỉnh của quốc gia này.

Nhà máy đặt tại Karawang, tỉnh Tây Java (Indonesia) được phát triển bởi HLI Green Power, một liên doanh giữa nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution và nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor - đồng thời cũng là đơn vị vận hành cơ sở này.

Tại lễ khánh thành hôm 3/7, Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia cho biết việc xây dựng nhà máy, bắt đầu vào năm 2021, tiêu tốn ít nhất 1,2 tỷ USD.

Quốc gia Đông Nam Á chính thức ra mắt nhà máy pin đầu tiên: Công suất lên tới 10GWh, đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm
Bên trong nhà máy pin của Hyundai và LG tại Karawang, tỉnh Tây Java, Indonesia. Ảnh: Nikkei Asia

Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất lên tới 10GW giờ pin/năm, đủ để cung cấp năng lượng cho 150.000 xe điện.

Bộ trưởng nói thêm, giai đoạn phát triển thứ 2 với chi phí 2 tỷ USD đã được lên kế hoạch để bổ sung thêm 20Gwh vào công suất nhà máy. Theo Nikkei Asia, dự án này là một phần trong cam kết đầu tư hơn 11 tỷ USD của Hyundai và LG vào hệ sinh thái xe điện của Indonesia.

Tổng thống Joko Widodo kỳ vọng cơ sở này sẽ biến Indonesia trở thành "một nhà cung cấp toàn cầu trong chuỗi cung ứng xe điện".

Trong khi đó, ông Bahlil Lahadalia ca ngợi cơ sở này là cơ sở đầu tiên thuộc loại hình này ở Đông Nam Á và tuyên bố Indonesia sẽ là quốc gia đầu tiên có chuỗi cung ứng xe điện tích hợp đầy đủ, từ nhà máy pin đến sản xuất xe.

Nhà máy mới khai trương nằm gần cơ sở sản xuất ô tô Hyundai tại Karawang và hầu hết pin được sản xuất tại đó sẽ được sử dụng cho mẫu xe Kona Electric mới của Hyundai - chiếc SUV được mệnh danh là ô tô điện "thuần Indonesia" đầu tiên.

Chung Euisun, Chủ tịch điều hành của tập đoàn, chia sẻ tại buổi lễ: “Sự hợp tác giữa Hyundai và Indonesia sẽ định hình tương lai của xe điện không chỉ ở châu Á mà còn trên toàn cầu”.

Quốc gia Đông Nam Á chính thức ra mắt nhà máy pin đầu tiên: Công suất lên tới 10GWh, đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm
Indonesia đang nỗ lực để trở thành một trung tâm sản xuất và cung ứng xe điện toàn cầu. Ảnh: TXF

Tập đoàn Huyndai đã biến Indonesia thành cơ sở sản xuất khu vực ở Đông Nam Á, với công suất hàng năm là 250.000 chiếc. Trong đó, mẫu xe điện Ioniq 5 sẽ cạnh tranh với dòng hatchback Air của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Wuling tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới (một thành phần quan trọng của pin), Indonesia có ý định tận dụng lợi thế này để trở thành trung tâm xe điện chiếm phần lớn chuỗi cung ứng.

Quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm vào năm 2030, trong đó Kona Electric sẽ chiếm tới 50.000 chiếc.

Một số nhà máy luyện kim xử lý quặng niken thành vật liệu pin đã hoạt động trong nước này, song chủ yếu do các công ty Trung Quốc kiểm soát. Tuy nhiên, nhà máy LG-Hyundai ở Karawang là cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên của Indonesia.

Ngoài ra, Indonesia cũng có thỏa thuận với gã khổng lồ pin CATL của Trung Quốc để phát triển hệ sinh thái xe điện trị giá gần 6 tỷ USD tại nước này.

Theo Nikkei Asia