Theo số liệu thống kê, khối ngoại đã thực hiện việc bán và rút vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam với tổng giá trị khoảng 1 tỷ USD trong năm 2023. Khối ngoại liên tục bán ròng trên cả 3 sàn trong suốt 9 tháng liên tiếp, bắt đầu từ tháng 4 kéo dài đến hết tháng 12 và không có dấu hiệu dừng lại dù đã xuất hiện một số phiên mua ròng vào cuối tháng 12/2023.

Trong tháng 12, khối ngoại tăng đáng kể quy mô bán ròng lên 10.000 tỷ đồng, cao nhất ở nhóm ngân hàng và dịch vụ tài chính với cùng giá trị 2.600 tỷ đồng và duy trì bán ròng ở những nhóm trụ cột khác như bất động sản, thực phẩm đồ uống cùng bị bán ròng 1.600 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hấp dẫn hơn?

Quỹ ngoại thấy tiềm năng gì ở thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024?
Những yếu tố khiến nhà đầu tư nước ngoài trở lại TTCK Việt Nam

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) đánh giá, việc rút vốn là một bước đi hợp lý trong việc cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ, chuyển hướng đến các thị trường đang phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản,...

MASVN cũng nhận định, trong năm 2024, kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ làm tăng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, dù giá cổ phiếu hiện thấp so với định giá. Dự kiến khối ngoại sẽ quay lại với điều kiện ổn định tỷ giá là một yếu tố quan trọng.

Thị trường chứng khoán Việt đặt mục tiêu nâng hạng từ "cận biên" lên "mới nổi" vào nửa cuối năm 2025. Trước khi thị trường được nâng hạng, dòng vốn lớn từ các định chế tài chính quốc tế dự kiến sẽ đổ mạnh vào thị trường để tận dụng cơ hội, giống như trước đó đã xảy ra ở các thị trường trong khu vực.

Nhiều quan điểm khác cũng đồng thuận rằng áp lực bán ròng từ nhà đầu tư nước ngoài không đáng lo ngại và dòng tiền sẽ gia tăng trong thị trường chứng khoán năm 2024 để chuẩn bị cho làn sóng "nâng hạng" từ cuối quý I/2024.

VinaCapital tin rằng, câu chuyện triển khai hệ thống giao dịch KRX sẽ giải quyết một số vấn đề kỹ thuật và có thể giúp Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi bởi FTSE-Russell vào cuối năm 2024.

Chứng khoán BIDV (BSC) trong kịch bản tích cực dự đoán, dòng vốn ngoại sẽ mua ròng 700 triệu USD với sự hỗ trợ từ chênh lệch lãi suất giữa USD và VND dần thu hẹp khi FED giảm lãi suất. Tuy nhiên, công ty cũng cảnh báo về khả năng bán ròng 200 triệu USD của khối ngoại nếu các yếu tố trên không diễn ra thuận lợi vào cuối năm 2024.