Sự việc xảy ra tại Trung Quốc năm 2015 này là lời cảnh tỉnh dành cho tất cả mọi người.

Hiện nay, đa phần ai cũng gửi một khoản tiền nhất định vào ngân hàng. Nó vừa an toàn vừa có thể nhận được tiền lãi. Anh Yang đến từ Nam Ninh, Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ.

Được biết, anh đã gửi một khoản tiền khoảng 200.000 NDT, tương đương hơn 700 triệu đồng vào Ngân hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa đầy 5 tiếng đồng hồ, khoảng 3h30 chiều, số tiền đó đã biến mất. Tài khoản của Yang lúc này chỉ còn 35 NDT, khoảng 120 nghìn đồng. Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Được biết, sau khi phát hiện điều bất thường, Yang đã ngay lập tức đến ngân hàng trình bày và yêu cầu ngân hàng bồi thường. Tuy nhiên, ngân hàng nói hoạt động vẫn diễn ra bình thường và không hề có lỗi hệ thống nào.

Sáng gửi tiết kiệm 700 triệu, chiều tài khoản chỉ còn 120 nghìn, ngân hàng nhất quyết không bồi thường: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhiều người mắc phải
Sau khi mất tiền, người đàn ông đã ngay lập tức đến ngân hàng trình bày sự việc. Ảnh minh họa (Internet)

Sau khi kiểm tra, Ngân hàng Trung Quốc phát hiện tiền của Yang được sử dụng để mua hàng thông qua một số phần mềm thanh toán của bên thứ ba. Hơn nữa, 200.000 NDT mà anh gửi vào buổi sáng không phải được tiêu thụ một lần mà là nhiều lần. Anh đã cảm thấy rất bối rối trước câu nói này.

Yang nói rằng: "Tôi không hề thực hiện bất kỳ một giao dịch hay nhận được thông báo nào về giao dịch của mình. Đến khi tôi mở tài khoản mới phát hiện mình bị mất tiền, tôi cảm thấy điều này rất bất thường".

Đặc biệt, có một điểm quan trọng trong toàn bộ quá trình thanh toán là ở bước nạp tiền cuối cùng, cần nhập mã xác minh SMS trên điện thoại di động nhưng anh Yang cho biết bản thân cũng không nhận được bất kỳ tin nhắn nhắc nhở nào.

Nhân viên ngân hàng đã tiến hành điều tra và gửi mẫu tin nhắn gửi cho Yang. Ngân hàng đưa ra biên bản gửi tin nhắn chi tiết, số điện thoại di động cũng ghi là số của anh, nhưng tại sao anh không nhận được? Vậy có bí mật nào khác đằng sau?. Lúc này, nhiều suy luận cũng đã được đưa ra. Có thể người khác đã lén lấy điện thoại di động của Yang, dùng rồi xóa tin nhắn trong lúc anh không để ý.

Để giải quyết, Yang đã báo cảnh sát điều tra vụ việc. Trong quá trình điều tra, cảnh sát Nam Ninh phát hiện ra rằng dù sử dụng nền tảng thanh toán nào thì toàn bộ số tiền đó đều được dùng để nạp tiền vào một trò chơi có tên Perfect World. Tuy nhiên, Yang cho biết mình không hề chơi game.

Khi cuộc điều tra đi vào bế tắc, Yang chợt nhớ ra cách đây không lâu mình có nhận được một tin nhắn lạ. Có lần, sau khi gửi tiền đi, khoảng 10 phút sau anh đã nhận được tin nhắn với nội dung: “Vui lòng kiểm tra thông tin hồ sơ cá nhân của con bạn, bên dưới có đính kèm một tài liệu Word”.

Khi Yang nhìn thấy đó là hồ sơ học sinh của con mình và có biểu tượng của một tài liệu, anh nghĩ rằng đó có thể là tin nhắn do giáo viên gửi nên nhấp vào liên kết. Sau đó, cảnh sát đã kiểm tra điện thoại di động của anh và quả thực đã tìm thấy phần mềm này có tên là Hồ sơ học sinh trong ứng dụng quản lý.

Tuy nhiên, cảnh sát nhận thấy phần mềm không thể mở và không hiển thị trên màn hình điện thoại. Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện ứng dụng có thể theo dõi tin nhắn văn bản được gửi đến thiết bị của người dùng hoặc xóa tin nhắn văn bản được gửi đến mà không hiển thị để người dùng thấy.

Sáng gửi tiết kiệm 700 triệu, chiều tài khoản chỉ còn 120 nghìn, ngân hàng nhất quyết không bồi thường: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhiều người mắc phải
Có ứng dụng có thể theo dõi tin nhắn văn bản được gửi đến thiết bị của người dùng hoặc xóa tin nhắn văn bản được gửi đến mà không hiển thị để người dùng thấy. Ảnh minh họa (Internet)

Cuối cùng Yang cũng hiểu tại sao mình không nhận được mã xác minh SMS từ ngân hàng. Trong hoàn cảnh như vậy, cảnh sát nghi ngờ rằng đó là một loại virus có thể đọc được một số thông tin liên quan trên điện thoại di động để đạt được mục đích trộm tiền.

Qua trường hợp của Yang, cảnh sát khuyến cáo, một số tin nhắn rác có liên kết có thể lấy cắp thông tin cá nhân. Chỉ cần người dùng nhấp vào liên kết, điện thoại sẽ bị nhiễm virus. Ngoài ra, nếu thấy tín hiệu điện thoại di động của mình đột nhiên trở nên rất kém và nhận được mã xác minh từ ngân hàng thì hãy xóa tin nhắn này ngay lập tức.

Hiện tại, những chiêu lừa đảo vô cùng tinh vi, chúng làm giả nhiều thông báo phổ biến như thông tin về con cái, người thân để tiến hành lừa đảo. Khi thấy những kiểu tin nhắn có dấu hiệu gắn link lạ, người dân cần xóa ngay lập tức để tránh bị mã độc xâm chiếm điện thoại và lấy đi những thông tin quan trọng.

*Lưu ý: Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi