Những ngày qua, dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia của Bộ Xây dựng về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) của ô tô con đang thu hút nhiều sự quan tâm.

Theo đề xuất, từ năm 2030, mức tiêu hao không được vượt quá 4,83 lít/100 km. Điều này đặt nhiều mẫu xe hiện hành, kể cả xe đô thị cỡ nhỏ sẽ phải đứng trước nguy cơ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Việt Nam.

Báo Dân Trí đã dẫn thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, 96% xe xăng và 14% xe hybrid hiện nay không đạt mức tiêu hao trên. Ngay cả mẫu xe hạng A tiết kiệm nhiên liệu Hyundai Grand i10 cũng nằm trong nhóm khó đáp ứng được tiêu chuẩn trên.

Sẽ áp tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km đối với ô tô xăng, các chuyên gia thẳng thắn đưa ra nhận định
Các chuyên gia nhận định, nếu quy chuẩn được phê duyệt, nhiều mẫu xe xăng tại Việt Nam sẽ bị "khai tử" vì không đạt mức tiêu chuẩn dưới 4,83 lít/100km. Ảnh: Tổng hợp

Liên quan đến việc này, Báo Dân Trí đã dẫn lời của các chuyên gia khi dự báo, nếu quy chuẩn được phê duyệt, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn 2030 trở đi sẽ nghiêng về xe lai xăng – điện, nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với xe thuần xăng. Tuy vậy, không phải mọi mẫu hybrid đều “qua cửa” 4,83 lít/100 km.

Điển hình như, Toyota Innova Cross HEV – mẫu hybrid bán chạy nhất Việt Nam với 1.631 xe tiêu thụ sau 7 tháng đầu năm – có mức tiêu hao hỗn hợp 4,92 lít/100 km, cao hơn 0,09 lít so với giới hạn đề xuất. Honda CR-V e:HEV RS, bán được 1.018 chiếc trong cùng kỳ, còn “ngốn” tới 5,2 lít/100 km.

Điều này đặt ra cho hãng, nếu không cải tiến, cả hai mẫu xe này đều có nguy cơ bị loại khỏi thị trường vào năm 2030.

Tác động từ dự thảo cũng khiến nhiều hãng xe gặp khó, trong đó Suzuki là trường hợp điển hình.

Sẽ áp tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km đối với ô tô xăng, các chuyên gia thẳng thắn đưa ra nhận định
Các mẫu xe Hybrid thường đắt hơn xe phiên bản xăng thông thường. Ảnh: Tổng hợp

Cụ thể, danh mục ô tô con của hãng hiện có Jimny, XL7 Hybrid và Swift, nhưng chỉ Swift (4,26 lít/100km) đáp ứng được quy chuẩn mới. Trong khi đó, XL7 Hybrid – mẫu bán chạy nhất của Suzuki Việt Nam (1.377 xe trong 7 tháng) lại có mức tiêu hao tới 5,9 lít/100km.

Một vấn đề khác đáng quan tâm chính là giá thành. Đối với các phiên bản hybrid thường được định vị ở phân khúc cao cấp, đi kèm mức giá chênh lệch lớn so với các phiên bản động cơ xăng thông thường. Chẳng hạn, Toyota Yaris Cross HEV có giá 765 triệu đồng, cao hơn 115 triệu so với bản thuần xăng.

Danh sách những mẫu xe hybrid chưa đạt mức tiêu hao 4,83 lít/100km dự kiến còn kéo dài và nếu dự thảo được thông qua, các hãng xe chỉ có 5 năm để tái cấu trúc danh mục sản phẩm. Điều này đặt ra một bài toán không hề dễ khi thị trường Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong chiến lược toàn cầu của họ.