Từ cuối năm 2023, Cơ quan quản lý đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Mỹ, đã thông báo về việc Tổng thống Joe Biden phê duyệt 10 dự án phát triển đường sắt cao tốc trên toàn nước Mỹ trị giá đến 8,2 tỷ USD.

Đến ngày 22/4, hệ thống đường sắt cao tốc nối hai thành phố sầm uất bậc nhất nước Mỹ là Nam California và Las Vegas đã được khởi công xây dựng.

Hệ thống tàu cao tốc đầu tiên của Mỹ mang tên Brightline West sẽ có tốc độ trung bình khoảng 115 dặm/giờ và đạt tốc độ tối đa khoảng 200 dặm/giờ, vượt trội so với các tuyến tàu nhanh nhất của Mỹ hiện tại, và có thể xấp xỉ vận tốc của các tuyến đường sắt như Eurostar của châu Âu.

"Hệ thống đường sắt cao tốc thực sự đầu tiên” ở Mỹ, sẽ chạy qua tuyến đường dài 218 dặm giữa Las Vegas và 3 điểm dừng cách thành phố quê hương của Hollywood 40 dặm.

Theo nhà điều hành của Brightline West, dự án này đã nhận được 3 tỷ USD tài trợ từ Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng Mỹ và một phần chi phí còn lại được tài trợ bởi tư nhân.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, ông Pete Buttigieg cho biết: “Tôi tin rằng lần đầu tiên người Mỹ thực sự trải nghiệm đường sắt cao tốc của Mỹ, tất cả mọi người sẽ muốn sự tiện lợi của hệ thống được phát triển trên khắp đất nước”.

Siêu cường số 1 thế giới rót thêm hàng tỷ USD vào hệ thống đường sắt cao tốc trong mơ, kết nối 2 thành phố sầm uất bậc nhất
Nhiều người dân Mỹ mong chờ tuyến đường sắt nối 2 thủ phủ giải trí: Los Angeles và South California

Brightline West đặt mục tiêu đi vào hoạt động vào năm 2028, khi thành phố Los Angeles đăng cai Thế vận hội Mùa hè. Theo công ty, chuyến tàu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Nam California đến Las Vegas xuống còn 2 giờ, chỉ bằng nửa thời gian lái xe.

Theo đánh giá của cá chuyên gia, dự án này dự kiến ​​​​sẽ có làm lợi cho kinh tế Mỹ hơn 10 tỷ USD và sẽ tạo ra hơn 35.000 việc làm, ít nhất là ở 2 bang Nevada và California trong quá trình xây dựng.

Thống đốc Nevada, ông Joe Lombardo cũng phấn khởi trước phần dự án có lợi cho địa phương: “Thông qua mối quan hệ hợp tác có tầm nhìn xa này, chúng tôi sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, đưa cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng đến phương Tây và tạo ra một giải pháp giao thông sáng tạo, nhanh chóng và bền vững”.

Siêu cường số 1 thế giới rót thêm hàng tỷ USD vào hệ thống đường sắt cao tốc trong mơ, kết nối 2 thành phố sầm uất bậc nhất
Tuyến đường sắt cao tốc trên cao đi qua thành phố Miami

Trước đó, hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên của Brightline West được ra mắt tại bang Florida và tuyến đường này trải dài giữa 2 thành phố Miami và Orlando. Xe lửa đạt tốc độ lên tới 125 dặm/giờ, cư dân hai thành phố chỉ còn cách nhau 3,5 giờ đi tàu.

Bộ trưởng Buttigieg kết luận rằng: “Luật cơ sở hạ tầng mang tính lịch sử của Tổng thống Biden cùng với hàng tỷ USD tài trợ của chính quyền đã biến mơ ước trong nhiều thập kỷ của người Mỹ về 1 hệ thống đường sắt cao tốc dành kết nối Liên bang lại trong thời đại chia rẽ, phân cực nay đã trở thành hiện thực”.