Lãi suất ngân hàng liên tục giảm, vàng, USD nhiều biến động – đây là thời điểm các nhà phân tích đều cho rằng dòng tiền sẽ đổ nhiều hơn vào thị trường chứng khoán. Việc số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh hàng năm cũng cho thấy sức hấp dẫn của đầu tư chứng khoán.

Trên thị trường, vẫn thường xuất hiện những “ví von” như “cổ phiếu quốc dân” - thường để chỉ những cổ phiếu có số lượng lớn, có thanh khoản lớn, luôn tạo bất ngờ về giá trị giao dịch. Hiện nay, HPG – cổ phiếu thép Hòa Phát nhà Chủ tịch Trần Đình Long có thể được xem là “ông vua mới” của nhóm "cổ phiếu quốc dân" với khối lượng giao dịch và số cổ đông đông đảo.

Lần họp Đại hội đồng cổ đông năm 2023, báo cáo của Hòa Phát cho thấy doanh nghiệp này đang có hơn 179.000 cổ đông. Con số khủng đến mức, một người đã tạm làm phép tính, nếu một ngày đẹp trời tất cả cổ đông Hòa Phát rủ nhau đi họp, doanh nghiệp sẽ tổ chức ở đâu. Những “đề xuất” được đưa ra cho doanh nghiệp: 4 chiếc sân Mỹ Đình mới đủ chỗ, hay sang tận thành phố Manchester mượn sân “Nhà hát của những giấc mơ”, thì chí ít cũng cần 2 chiếc…

So găng số cổ đông nhóm ngân hàng, ai thắng?

Nếu tính số cổ đông, Sacombank (STB) có lẽ lã ngân hàng có số nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đông đảo nhất trong số các nhà băng với 80.852 người tính đến 14/3/2023 - thời điểm chốt danh sách cổ đông tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

vư
Số cổ đông của một số ngân hàng

Kỳ Đại hội năm 2024 cũng đã cận kề, nếu để Sacombank phải tính bài toán tổ chức Đại hội đồng cổ đông khi tất cả cổ đông đều rủ nhau đến dự - sẽ cũng là bài toán khó. Hiện ở Việt Nam chưa có hội trường nào đủ lớn, nếu dùng sân vận động Mỹ Đình cũng phải cần tới 2 chiếc.

Sức hút của Sacombank có thể đến từ nhiều yếu tố. Nếu nói về số lượng, hơn 1,88 tỷ cổ phiếu niêm yết là con số "khủng" để sẵn "nguồn cung" cho các nhà đầu tư.

Xét về giá trị, với thị giá quanh mức 30.300 đồng/cổ phiếu, STB khá "vừa túi tiền" với nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính trung bình. Hiện vốn hóa của Sacombank rơi vào khoảng 57.000 tỷ đồng - thuộc nhóm các nhà băng có vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán.

Xét về thanh khoản, hàng chục triệu cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên nhờ sự "góp công" của chính lượng cổ đông của doanh nghiệp.

vư
Lợi nhuận trước thuế và sau thuế những năm gần đây của Sacombank

Về tình hình kinh doanh, từ 2016 đến nay, sau khi vượt qua sóng gió từ những "đại án" ngành ngân hàng, lợi nhuận của Sacombank phục hồi hàng năm. Năm 2022 lãi sau thuế hơn 5.000 tỷ đồng, còn 9 tháng đầu năm 2023 Sacombank lãi sau thuế 5.460 tỷ đồng.

Về diễn biến, tính riêng từ dầu năm 2024 đến nay STB đã tăng khoảng 10%.

Vietinbank - sự trở mình của một Big4

Với số cổ đông đông đảo gần 59.600 người, Vietinbank (CTG) là ngân hàng đột phá nhất trong nhóm Big4 về số cổ đông.

Những lý do khiến cổ phiếu CTG được nhiều nhà đầu tư quan tâm, vẫn chủ yếu xoay quanh các chỉ tiêu về thanh khoản, về thị giá. Với mức giá khoảng 32.000 đồng/cổ phiếu, CTG vẫn đang "vừa miếng" với các nhà đầu tư.

VCB của Vietcombank là một trong số những cổ phiếu luôn duy trì thị giá cao. Hiện tại VCB đang giao dịch trên ngưỡng 92.000 đồng và từng có lúc vượt ngưỡng 100.000 đồng/cổ phiếu. VCB đang có khoảng 27.500 cổ đông ở thời điểm đầu tháng 9/2023 thấp hơn cả VPBank - ngân hàng đang vươn lên mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực thời gian qua.

vư

VPBankk hiện có hơn 46.000 cổ đông. Với thị giá dưới 20.000 đồng/cổ phiếu, VPB được nhiều chuyên gia cho rằng đang giao dịch dưới giá trị, tiềm năng tăng mạnh. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân khiến nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu này.

Với đông đảo hơn 46.000 cổ đông, việc giải bài toán tìm chỗ tổ chức Đại hội cho toàn bộ số cổ đông ngân hàng không phải là bài toán qúa khó, nếu doanh nghiệp linh hoạt "cân đong đo đếm", thì sân vận động Mỹ Đình có thể sẽ chứa đủ.

Thấp nhất trong nhóm Big4 về độ hot tính từ số cổ đông, BIDV ghi nhận có khoảng 26.000 cổ đông ở thời điểm cuối tháng 3/2023. Cũng đã sắp đến kỳ Đại hội đồng cổ đông sắp tới, nhà đầu tư đang chờ đợi biến động về số cổ đông của BIDV.