Thời điểm Hà Nội khởi công dự án trên đất vàng Giảng Võ

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo HĐND TP về việc thực hiện cam kết liên quan đến dự án tại số 148 Giảng Võ (Ba Đình).

Sáng 5/7, tiếp tục ngày làm việc thứ 3 tại kỳ họp 12 của HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND Thành phố đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thanh Nam (tổ Phú Xuyên) đặt câu hỏi liên quan đến tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án trên đất vàng Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (148 Giảng Võ) và dự án này liệu có kịp triển khai trong năm 2023 như cam kết hay không?

Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, dự án 148 Giảng Võ đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2016, qua quá trình triển khai gặp một số vướng mắc từ ý kiến của cộng đồng cư dân, cho nên dự án này đã dừng triển khai.

Đến nay, về mặt quy hoạch, Sở Quy hoạch - kiến trúc đã có hướng dẫn chủ đầu tư để triển khai. Ngoài ra, đơn vị cũng triển khai song song theo trình tự về nhiệm vụ quy hoạch và đồ án quy hoạch chi tiết.

Ngay từ tháng 3/2023, Sở đã hướng dẫn chủ đầu tư triển khai hai thủ tục song song là nhiệm vụ và đồ án. Cho đến thời điểm hiện tại, hội đồng thẩm định quy hoạch của Thành phố đã tổng hợp ý kiến và Sở Quy hoạch - kiến trúc đã dự thảo báo cáo gửi UBND Thành phố phê duyệt nhiệm vụ, ngay sau đó sẽ kế thừa luôn nội dung thành phần của đồ án, ông Kỳ Anh cho hay.

Theo ông Kỳ Anh, trong năm 2023 do gặp khó khăn vướng mắc, nên tiến độ triển khai dự án chững lại. Theo dự kiến, trong tháng 8/2023, sẽ trình đồ án phê duyệt.

Trả lời thêm nội dung này, ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cho biết, Sở Kế hoạch và đầu tư không phải là cơ quan quyết định việc khởi công dự án 148 Giảng Võ trong năm nay.

Thời điểm Hà Nội khởi công dự án trên đất vàng Giảng Võ
Ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội

Việc này liên quan đến chủ đầu tư, liên quan đến công tác lập điều chỉnh quy hoạch, ngoài ra còn gặp vướng mắc trong việc thoái vốn của doanh nghiệp Nhà nước, ông Quân nói.

Theo ông Quân, trên tinh thần quy hoạch và một số công việc liên quan, khi chủ đầu tư đề xuất thì Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ giải quyết nhanh nhất và xem xét trước những vướng mắc khó khăn để báo cáo các cấp có thẩm quyền, để làm sao trong năm nay nhà đầu tư trình, phê duyệt được chủ trương.

"Nhanh nhất phải năm 2024 mới có thể khởi công được", ông Quân nói thêm.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND Thành phố cũng có cam kết về tiến độ, hiện nay so với tiến độ cam kết thì đang chậm, vì vậy cần phải xúc tiến đẩy nhanh.

Liên quan đến dự án này, hồi tháng 7/2022, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đã có chủ trương chuyển đổi làm trung tâm dịch vụ thương mại, dịch vụ, văn hoá.

Theo ông Tuấn, vào năm 2016, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (tại quyết định 3560) khu đất 6,8 ha, số 148 Giảng Võ với quy mô 10 toà chung cư cao 50 tầng. Cùng thời gian này, UBND thành phố cũng phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư (tại quyết định số 4205).

Thời điểm đó, mặc dù xác định 148 Giảng Võ là điểm nhấn tại khu vực nội đô lịch sử nhưng theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố cũng như ý kiến của các bộ ngành và dư luận xã hội, đến ngày 7/3/2019, UBND thành phố đã có quyết định 1441 thu hồi quyết định 4205/2016 về chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, tại khu vực này sẽ không xây dựng quy mô 10 toà nhà cao 50 tầng nữa.

Thay vào đó, khu vực này sẽ được làm trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hoá và chỉ đề xuất chức năng hỗn hợp như khách sạn, văn phòng, thương mại để đảm bảo chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp.