Cuối năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1388/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đến năm 2045.

Theo đó, quy hoạch TP. Thủy Nguyên bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Thủy Nguyên và phần đảo Vũ Yên cùng mặt nước liền kề thuộc địa giới hành chính quận Hải An (cùng TP. Hải Phòng) với diện tích khoảng 26.910,2ha (diện tích trên địa bàn huyện Thủy Nguyên 26.191,2ha, diện tích trên địa bàn quận Hải An 719,0ha).

Nhiều tổ chức tài chính nhận định Tài chính Hoàng Huy (TCH) sẽ là doanh nghiệp bất động sản hưởng lợi trực tiếp trong dài hạn từ việc huyện Thủy Nguyên (bao gồm toàn bộ đảo Vũ Yên) sẽ trở thành thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng sau năm 2030.

Với xuất phát điểm là đơn vị chuyên kinh doanh, phân phối các loại xe đầu kéo trên toàn quốc, CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) đang xoay trục mạnh sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản với việc liên tục mở rộng quỹ đất với quy mô gần 150 ha, tập trung tại huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

Các dự án của Tài chính Hoàng Huy gồm Khu đô thị Đỗ Mười (quy mô 50ha), Hoàng Huy Green River (quy mô 33ha), và Hàng Huy New City (quy mô 65ha) đều sở hữu vị trí đắc địa. Các dự án này dự kiến sẽ được TCH triển khai xây dựng trong năm nay và kỳ vọng sẽ được hưởng lợi về giá bán và tỷ lệ hấp thụ trong giai đoạn 3 - 5 năm tới nhờ tiềm năng hồi phục sớm và dư địa phát triển dài hạn của thị trường bất động sản Hải Phòng.

Thủy Nguyên lên thành phố trực thuộc Hải Phòng, Tài chính Hoàng Huy (TCH) hưởng lợi lớn
Các dự án lớn đang được TCH triển khai (Nguồn: DSC)

Huyện Thủy Nguyên cũng là nơi xây dựng Trung tâm chính trị - hành chính mới rộng 324 ha, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng của TP. Hải Phòng. Dự án đã khởi công hồi tháng 1/2023 và dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2024. Đây là hạng mục cốt lõi trong quy hoạch phát triển không gian đô thị về hướng Bắc, cũng là nền móng xây dựng thành phố mới Thủy Nguyên.

Việc TP. Hải Phòng mở rộng về hướng huyện Thủy Nguyên sẽ tạo sự “bùng nổ” về nhu cầu nhà ở trong khi các dự án cao cấp tại thị trường này chưa có nhiều sẽ là cơ hội cho Tài chính Hoàng Huy trong dài hạn. Đặc biệt, TCH cũng có lợi thế khi sở hữu quỹ đất với giá vốn thấp nhờ thực hiện các dự án đối ứng theo hình thức BT.

Trong năm 2024, Tài chính Hoàng Huy dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ Tòa H1 thuộc dự án Hoàng Huy Commerce (tổng quy mô 3ha) và dự án nhà ở xã hội Hoàng Huy New City. Tính đến cuối năm 2023, khoản người mua trả trước ngắn hạn của doanh nghiệp này là hơn 1.495 tỷ đồng, chủ yếu là tiền ứng trước mua bất động sản của khách hàng.

Nhóm phân tích Chứng khoán Agriseco (AGR) dự báo tỷ lệ hấp thụ tại các dự án trên sẽ ở mức tích cực khi thị trường bất động sản Hải Phòng đã phục hồi và giá bán của các dự án đều ở mức hợp lý, sản phẩm thiết kế cho nhu cầu ở thực.

Dữ liệu khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường bất động sản PropertyGuru Vietnam cũng cho thấy nhu cầu tìm kiếm về bất động sản tại Hải Phòng đang tăng lên cùng với đó là sự cải thiện về tâm lý của nhà đầu tư tại khu vực này.

Trong năm tài chính 2023 (từ 1/4/2023 đến 31/3/2024), lũy kế 3 quý đầu doanh thu của Tài chính Hoàng Huy đạt 2.184 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 432 tỷ đồng, cao gấp 5 lần cùng kỳ năm tài chính 2022 nhờ mảng bán xe ô tô tăng trưởng tốt và chuyển nhượng dự án bất động sản Hoàng Huy Grand Tower.