Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Ford Explorer, Honda Accord và Kia Morning là ba cái tên dẫn đầu danh sách 10 ô tô bán ít nhất trong tháng, với tổng doanh số chưa đến 10 xe.
Với chỉ vỏn vẹn 1 xe được bàn giao trong tháng 6, Ford Explorer trở thành mẫu xe bán chậm nhất trên thị trường. Điều đáng chú ý, Ford đã âm thầm gỡ bỏ Explorer khỏi danh mục SUV trên trang chủ của hãng tại Việt Nam, cho thấy khả năng khai tử mẫu xe này trong tương lai gần. Dù sở hữu thiết kế mạnh mẽ và trang bị cao cấp, mức giá trên 2 tỷ đồng khiến Explorer khó tiếp cận phần lớn khách hàng phổ thông.
![]() |
Ford Explorer đứng trước nguy cơ bị khai tử khỏi thị trường Việt vì "đội sổ doanh số". Ảnh minh họa |
Với doanh số 2 xe trong tháng 6, Honda Accord tiếp tục khẳng định vị trí “quen thuộc” trong nhóm xe bán chậm. Là mẫu sedan cỡ D nhập khẩu, Accord từng được kỳ vọng cạnh tranh với Toyota Camry nhưng lại không thể bứt phá do mức giá trên 1,3 tỷ đồng cùng thiết kế chưa đủ hấp dẫn với thị hiếu khách hàng. Việc sedan đang dần thất thế trước làn sóng SUV và Crossover cũng góp phần làm giảm sức hút của Accord.
Từng là mẫu xe đô thị bán chạy, Kia Morning hiện chỉ bán được 6 xe trong tháng 6, cho thấy dấu hiệu hụt hơi rõ rệt. Dù có mức giá rẻ (từ 349 triệu đồng), mẫu hatchback này đang gặp khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ như VinFast VF 5 Plus, Toyota Wigo hay Hyundai Grand i10.
Trong khi đó, người anh em Kia K5 – sedan cỡ D lắp ráp trong nước – cũng chỉ ghi nhận 20 xe bán ra. Thiết kế đẹp và giá từ 859 triệu đồng không đủ giúp K5 tạo sức bật trong bối cảnh phân khúc sedan bị lép vế và người tiêu dùng chuyển hướng sang xe gầm cao.
Isuzu tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng với hai đại diện là mu-X (23 xe) và D-Max (31 xe). Đây là tình trạng kéo dài trong nhiều tháng qua, do thương hiệu Isuzu tại Việt Nam chưa tạo được độ phủ đủ lớn trong tâm trí người tiêu dùng cá nhân. Trong khi đó, Mitsubishi Outlander, mẫu Crossover từng được ưa chuộng cũng chỉ bán được 31 xe, thấp hơn 3 xe so với tháng trước, cho thấy mức độ quan tâm đang dần sụt giảm.
![]() |
Kia Morning dù giá rẻ và từng bán rất chạy giờ cũng hụt hơi trước các đối thủ như VinFast VF 5 Plus, Toyota Wigo hay Hyundai Grand i10. Ảnh minh họa |
Dù luôn nằm trong nhóm hãng xe bán chạy nhất, Toyota vẫn có hai mẫu lọt danh sách bán ít nhất tháng 6: Corolla Altis (24 xe) và Alphard (26 xe). Trong đó, Altis là sedan hạng C có mức giá từ 725 triệu đồng, đang dần mất đi sức hấp dẫn trước sự vươn lên mạnh mẽ của xe Trung Quốc và Hàn Quốc ở cùng phân khúc. Còn Alphard, mẫu MPV hạng sang giá hơn 4,4 tỷ đồng, vốn dĩ là sản phẩm kén khách, chủ yếu phục vụ nhu cầu doanh nhân hoặc chuyên chở VIP.
Suzuki Jimny, mẫu SUV cỡ nhỏ mang phong cách off-road chốt doanh số 33 xe, xếp cuối bảng. Dù thiết kế cá tính và có giá bán chưa đến 800 triệu đồng, Jimny vẫn là mẫu xe khó chiều lòng số đông người Việt bởi sự đơn giản về tiện nghi và không gian nội thất.
Danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất tháng 6/2025 phần lớn đều là xe nhập khẩu, giá cao hoặc thuộc phân khúc kén khách như sedan hạng D, SUV hạng E, MPV hạng sang. Điều này phản ánh rõ xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng thực dụng, ưu tiên các mẫu xe gầm cao cỡ B–C, giá dưới 1 tỷ đồng và nhiều tiện ích. Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, sự chọn lọc ngày càng khắt khe khiến không ít mẫu xe cao cấp phải chịu cảnh ế ẩm.