Reuters đưa tin, tập đoàn Toshiba đã bắt đầu thực hiện kế hoạch “bán mình” cho liên minh 20 doanh nghiệp thành viên, đứng đầu là Quỹ đầu tư đối tác công nghiệp Nhật Bản (JIP) theo hình thức chào mua công khai, tức là mua lại cổ phiếu từ các cổ đông.

Thương vụ "bán mình"

Tổng mức giá mà Toshiba chào bán cho JIP ước tính khoảng 2.000 tỷ yên (khoảng 14,3 tỷ USD).

Thương vụ mua lại hãng điện tử 148 năm tuổi của Nhật Bản đã được bắt đầu từ ngày 8/8 với giá khởi điểm 4.620 yên, tương đương 32 USD/cổ phiếu, và dự kiến kéo dài đến 20/9 tới.

Nếu thương vụ mua bán thực hiện thành công, đại hội đồng cổ đông bất thường sẽ được tổ chức để thảo luận về kế hoạch tái cấu trúc, đồng nghĩa với việc tập đoàn này sẽ hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Chủ tịch Akihiro Watanabe của Toshiba đã kêu gọi các cổ đông và nhà đầu tư ủng hộ cũng như hỗ trợ phương án này, cho rằng "động thái này của Toshiba không chỉ có lợi cho Nhật Bản mà còn cả thị trường quốc tế. Tôi có niềm tin vào việc vực dậy lại Toshiba”.

Khủng hoảng kéo dài

Toshiba đã lâm vào nhiều khủng hoảng trong 8 năm qua, bắt đầu từ bê bối kế toán năm 2015, làm giả số liệu lợi nhuận và dẫn đến việc bị yêu cầu tái cấu trúc lại công ty.

Ngoài ra, tập đoàn còn chịu thua lỗ lớn trong mảng kinh doanh điện hạt nhân tại Mỹ, buộc phải bán bộ phận chip vốn là phần kinh doanh béo bở và chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư ngoại.

Quý 2/2023, Toshiba đã công bố khoản lỗ 25 tỷ yên (176 triệu USD), doanh số cũng giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 704 tỷ yên (5 tỷ USD).

Trên thực tế, thông tin bán mình của Toshiba đã xuất hiện từ tháng 3/2023. Tuy nhiên, Toshiba thuộc những doanh nghiệp hiếm hoi ở Nhật Bản sở hữu mảng công nghệ điện hạt nhân, vốn cực kỳ nhạy cảm đến an ninh quốc gia.

Do đó, chính phủ nước này muốn giữ những công nghệ nhạy cảm khỏi nước ngoài nhưng các nhà đầu tư, cổ đông quốc tế của hãng lại chỉ muốn gia tăng lợi nhuận, qua đó dẫn đến những mâu thuẫn về việc xác định người mua phù hợp.

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Toshiba cũng thống nhất bán lại cho JIP, một quỹ đầu tư được thành lập vào năm 2002 tại Nhật Bản bởi Hidemi Moue.