Sáng 6/1, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế, xã hội năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024.

Nội dung có nêu, trong số 158 dự án bất động sản vướng mắc, đến nay TP. HCM giải quyết được 3 dự án, 12 dự án đang rà soát, 2 dự án đang xem xét tổng hợp trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư.

Ba dự án đã được giải quyết theo chỉ đạo của Tổ công tác gồm dự án khu phức hợp Sóng Việt của CTCP Quốc Lộc Phát, dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của CTCP VTHouse và CTCP Tâm Giao và dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Có 1 dự án là khu dân cư NBB Garden III của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) đã được tham mưu theo ý kiến chỉ đạo của Tổ công tác nhưng vẫn còn nội dung vướng mắc.

TP.HCM gỡ vướng cho dự án 'đứng hình' suốt 16 năm của NBB và CII
Phối cảnh dự án NBB Garden III quận 8, TP.HCM

Dự án NBB Garden III (hay còn gọi là dự án City Gate 3) tại phường 16, quận 8, TP. HCM được quy hoạch trên khu đất có tổng diện tích 81.550,1m2, trong đó diện tích đất xây dựng 19.087,3m2; diện tích đất cây xanh, giao thông 52.036,8m2; diện tích đất công trình công cộng 10.426m2. Tổng vốn đầu tư dự án là 2.706 tỷ đồng

Được biết, Năm Bảy Bảy bắt đầu lập chủ trương đầu tư dự án NBB Garden III từ tháng 12/2007. Đến nay, số lượng văn bản liên quan đến thủ tục đầu tư lên tới gần 700 văn bản mà vẫn không thể triển khai.

Theo đại diện Năm Bảy Bảy, có 3 vướng mắc chính khiến dự án “đứng hình” suốt 16 năm qua là do vướng đất công xen kẹt, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là không có đất ở nên không đáp ứng cơ sở pháp lý để được chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Đất của dự án là do công ty nhận chuyển nhượng của các cá nhân, tổ chức từ năm 2007 và đã thanh toán 100% cho các chủ đất. Trước đây, khu vực này là đất nông nghiệp nên không có đất ở. Hơn nữa, mục đích sử dụng chính là nuôi trồng thủy sản nên giữa các thửa đất có kênh rạch để tưới tiêu, chiều ngang bình quân là 1,5 m, chiều dài len lỏi giữa các thửa đất, diện tích bị ảnh hưởng chiếm 3,5% diện tích khu đất của dự án… Đây là nguyên nhân chính khiến dự án bị vướng mắc kéo dài”, vị này thông tin.

NBB hiện là công ty liên kết của CTCP Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII). Tính đến cuối quý III/2023, CII đang nắm giữ 37,52% vốn điều lệ của NBB, trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, CTCP Xây dựng Hạ tầng CII - công ty con của CII cũng đang nắm giữ 11,67% vốn điều lệ của NBB.

Như vậy, tính chung nhóm cổ đông CII đang chi phối tới 49,19% vốn điều lệ của NBB.

Trong một diễn biến có liên quan, NBB vừa qua đã chuyển nhượng 30% quyền tham gia đầu tư và chia sẻ lợi nhuận hợp tác đầu tư phát triển khu đất tại phường 16, quận 8, TP.HCM cho CII.

Trên địa bàn phường 16, quận 8, TP. HCM, NBB đang sở hữu 2 dự án, gồm Dự án Diamond Riverside (quy mô 4,15 ha với tổng vốn đầu tư 2.388 tỷ đồng) và Dự án NBB Garden III. Trong đó, Dự án Diamond Riverside đã triển khai xong; còn Dự án NBB Garden III đang đang hoàn tất thủ tục đầu tư và dự kiến triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.