Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xuất hiện dịch bệnh tương tự Covid-19
Nhà virus học hàng đầu Trung Quốc Shi Zhengli

Nhà virus học hàng đầu Trung Quốc Shi Zhengli đã đưa ra lời cảnh báo về khả năng sẽ có những căn bệnh mới do các loại virus corona xuất hiện trong tương lai. Thế giới cần phải chuẩn bị cho một kịch bản khi các loại dịch bệnh tương tự Covid-19 bắt nguồn từ virus lây nhiễm sang người từ động vật, đặc biệt là dơi.

Theo đó, virus corona là tên gọi chung của họ virus được đặt tên vì chúng có phần gai protein giống vương miện và thường gây ra các bệnh về đường hô hấp trên từ nhẹ đến nặng, như cảm lạnh thông thường.

Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xuất hiện dịch bệnh tương tự Covid-19
Virus corona

Trong nghiên cứu mới đây, nhà khoa học này đã thực hiện đánh giá nguy cơ lây lan sang người của 40 loại virus corona. Bà Shi cho biết một nửa trong số đó "có nguy cơ cao" lây nhiễm sang người và động vật

Theo nghiên cứu, 6 loại được xác nhận là đã gây bệnh cho con người, trong khi có bằng chứng cho thấy 3 loài còn lại có thể gây bệnh hoặc lây nhiễm cho các loài động vật khác.

Nghiên cứu cảnh báo: "Gần như chắc chắn rằng sẽ có bệnh xuất hiện trong tương lai và rất có thể bệnh liên quan tới virus corona sẽ tái diễn".

Nghiên cứu này dựa trên phân tích các đặc điểm của virus, bao gồm quần thể, sự đa dạng di truyền, loài vật chủ và bất kỳ tiền sử bệnh lây truyền từ động vật sang người trước đây.

Được biết hiện tại có hàng trăm loại virus corona, và chúng hầu hết có thể lây lan ở các loài động vật bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Những virus như vậy đôi khi có thể lây lan sang người, ví dụ trong trường hợp Covid-19 khi các nhà khoa học đưa ra phán đoán ban đầu nó có thể có nguồn gốc từ dơi.

Đôi khi virus corona từ động vật tiến hóa để lây sang người để rồi sau đó lây từ người sang người như trường hợp Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS).

Trước đại dịch Covid-19, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 do virus corona khiến hàng nghìn người thiệt mạng trên toàn thế giới.