Chia sẻ tại Hội thảo "Đầu tư bất động sản trong kỷ nguyên mới: Tư duy mới - Vận hội mới" diễn ra hôm qua (3/7), TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định sắp tới thị trường bất động sản sẽ đảo chiều so với giai đoạn vừa qua. Giai đoạn 2016, nỗ lực giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung nhà ở đã vô tình tạo ra một nghịch lý là sự thiếu hụt các dự án sau đó, đẩy giá bất động sản lên cao trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, ông tin rằng thị trường sắp "bội cung".

Đối với ảnh hưởng với thị trường tài chính Việt Nam, TS Nghĩa cho rằng mức độ ảnh hưởng của các biến cố ngân hàng gần như không đáng kể
TS Lê Xuân Nghĩa: Thị trường bất động sản sắp tới sẽ “bội cung”.

Theo ông, triển vọng thị trường chủ yếu đến từ chủ trương sáp nhập tỉnh - một bước đi chiến lược của Chính phủ, tạo ra một làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ trên khắp cả nước, hình thành những đô thị “song sinh” sầm uất, kiến tạo một thị trường bất động sản với động lực tăng trưởng mới.

Thêm vào đó, hàng loạt các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia về đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc, cảng biển cùng nhiều công trình khác sẽ khơi dậy một xu hướng đô thị hóa chưa từng có, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn lan tỏa đến nhiều vùng miền trên cả nước.

"Tôi kỳ vọng rằng sự phát triển này sẽ từng bước đưa giá bất động sản về với giá trị thực, sau những biến động do tình trạng thiếu hụt nguồn cung trước đây gây ra", ông Nghĩa nói.

Về xu hướng mới trong phát triển thị trường bất động sản thời gian tới, ông Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh thị trường đang chuyển mình, đặc biệt với vai trò của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ mở ra một không gian phát triển rộng lớn cho các doanh nghiệp.

"Hãy hình dung, hiện doanh nghiệp đang giống như di chuyển trong ngõ hẹp, tốc độ xe đạp cũng như ô tô. Nhưng khi thể chế được khơi thông, như ra đại lộ lớn, sẽ có sự khác biệt lớn giữa các doanh nghiệp có quy mô khác nhau.

Doanh nghiệp lớn với hệ sinh thái hoàn thiện sẽ đi rất nhanh, có khả năng kiến tạo những khu đô thị hiện đại, đồng bộ với đầy đủ tiện ích, từ đó định hình thị trường. Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ buộc phải tìm kiếm cơ hội hợp tác, chia sẻ những "miếng bánh" phù hợp với năng lực của mình", ông Nghĩa cho biết.