Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vũ Thị Chân Phương, vừa chủ trì cuộc họp để thảo luận về các giải pháp liên quan đến việc ký quỹ trước giao dịch với nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, theo Thông tư 120 của Bộ Tài chính, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài được thực hiện dựa trên mô hình "pre-funded market". Tuy nhiên, điều này đang gây khó khăn với nhà đầu tư khi họ chỉ có thể tham gia giao dịch sau khi đã ký quỹ đủ 100% giá trị tiền/chứng khoán trên tài khoản giao dịch.

Thực tế cho thấy quy định này đang trở thành một rào cản, vì chứng khoán/tiền sau khi khớp lệnh đã trở thành tài sản đảm bảo cho giao dịch. Trái ngược với nhiều thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, không yêu cầu nhà đầu tư phải ký quỹ đủ 100% trước khi tham gia giao dịch. Do đó, việc điều chỉnh nội dung liên quan đến ký quỹ với nhà đầu tư nước ngoài là cực kỳ cần thiết, nhằm mục đích thu hút dòng vốn ngoại vào thị trường.

Có những ý kiến cho rằng, có thể xem xét cho phép các CTCK cung cấp margin dựa trên tài sản đảm bảo của nhà đầu tư nước ngoài, với tỷ lệ chiết khấu nằm trong phạm vi kiểm soát rủi ro. Điều này cần sự đồng thuận giữa công ty chứng khoán, khách hàng, và ngân hàng lưu ký nếu tài sản đảm bảo được lưu ký tại ngân hàng.

Tháng 10 vừa qua, Reuters thông báo rằng Việt Nam đang lên kế hoạch thực hiện các biện pháp giảm thủ tục thanh toán trên thị trường chứng khoán, nhằm thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này được coi là một bước quan trọng trong việc thuyết phục các tổ chức xếp hạng, nâng cao danh tiếng thị trường chứng khoán Việt Nam, và từ đó, hút thu hút dòng vốn mới có thể đạt hàng tỷ USD.

Việc đẩy mạnh giải pháp về ký quỹ trước giao dịch với nhà đầu tư nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong quá trình nâng cao định hình thị trường chứng khoán Việt Nam, bên cạnh việc triển khai hệ thống KRX trong thời gian sớm nhất.