Theo thông tin từ V-Green, CTCP Giải pháp sạc DIMEC hiện đang đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc điện công suất cao. Đại diện DIMEC, ông Bùi Hải Nam cho biết, hiện công ty đã triển khai nhiều trạm sạc công suất lớn tại Hà Nội.
Nổi bật trong số đó là trạm sạc tại ngõ 464 Âu Cơ, phường Tây Hồ, gồm 30 trụ sạc, được đánh giá là một trong những trạm có quy mô lớn nhất của V-Green trên địa bàn Thủ đô.
Trong tháng 7, DIMEC dự kiến sẽ hoàn thiện thêm hai trạm với 57 trụ sạc. Tổng vốn đầu tư cho các dự án đã và đang triển khai hiện ở mức khoảng 50 tỷ đồng.
Trong nửa cuối năm, công ty dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm 50 tỷ đồng nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc công suất cao của V-Green, hướng đến mục tiêu tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng trong năm nay.
![]() |
Trong tháng 7, DIMEC dự kiến sẽ hoàn thiện thêm hai trạm với 57 trụ sạc. Nguồn: V-Green |
Chia sẻ về lý do lựa chọn hợp tác với V-Green thay vì các đơn vị khác, ông Bùi Hải Nam cho biết: “V-Green hiện là đơn vị duy nhất hiện nay có quy mô hạ tầng trạm sạc phủ toàn quốc. Thứ hai là mô hình nhượng quyền của họ rất rõ ràng, minh bạch và cam kết cao về chia sẻ doanh thu.
V-Green cũng là một phần trong hệ sinh thái Vingroup (VIC) - tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Thứ 3 là năng lực triển khai thực tế của V-Green rất đáng nể. Họ đàm phán mặt bằng cực nhanh, phối hợp đồng bộ từ đấu nối điện, cung cấp thiết bị đạt chuẩn quốc tế, hỗ trợ kỹ thuật đến lắp đặt, kiểm định và vận hành. Tổng hòa 3 yếu tố cốt lõi này khiến tôi có sự tin tưởng tuyệt đối”.
Ông Nam cũng đánh giá cao việc V-Green chủ động xử lý khâu mặt bằng – một trong những thách thức lớn trong phát triển hạ tầng. Đơn vị này trực tiếp tìm kiếm, thương lượng với chủ mặt bằng, sau đó bàn giao lại cho các nhà đầu tư như DIMEC theo hình thức hợp tác linh hoạt, giúp rút ngắn thời gian triển khai và giảm tải áp lực cho chủ đầu tư.
Hiện DIMEC đang vận hành các trạm sạc lớn với quy mô từ 15 trụ trở lên. Theo ghi nhận, mỗi trạm có khoảng 150-200 xe đến sạc mỗi ngày, sản lượng điện trung bình hơn 10.000kWh/ngày, tương đương khoảng 400.000kWh/tháng. Với mức chia sẻ doanh thu hiện tại từ V-Green là 750 đồng/kWh, mỗi trạm có thể tạo ra doanh thu khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng – một con số được đánh giá là rất khả quan.
DIMEC cũng đã xây dựng mô hình tài chính chi tiết với các giả định thận trọng, bao gồm cả lãi vay ngân hàng, chi phí vận hành, khấu hao thiết bị… Suất đầu tư hiện dao động khoảng 700-750 triệu đồng cho mỗi trụ. Với hiệu suất khai thác tốt như hiện nay, thời gian hoàn vốn được kỳ vọng chỉ trong vòng vài năm.
V-Green được thành lập năm 2024 bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đặt mục tiêu phát triển 150.000 cổng sạc trên cả nước. Hiện doanh nghiệp đang triển khai mô hình nhượng quyền trạm sạc, với chính sách chia sẻ doanh thu cố định 750 đồng/kWh điện sạc trong vòng tối thiểu 10 năm.
Trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải carbon, mô hình đầu tư trạm sạc điện như V-Green không chỉ mang tính kinh doanh mà còn đóng vai trò trong việc định hình hệ sinh thái giao thông bền vững – điều kiện thiết yếu cho thị trường xe điện phát triển bền vững.