Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất quý I/2024 tại SGDCK TP.HCM.

VNDirect (VND) mất ngay 1% thị phần môi giới quý I/2024 vì lỗi hệ thống, chính thức 'out' Top 3, công ty thay thế gây bất ngờ lớn
Nguồn: HoSE

Theo đó, CTCP Chứng khoán VPS vẫn “chễm chệ” dẫn đầu thị phần môi giới với 20,29% (tăng 1,23% thị phần so với thời điểm cuối năm 2023).

Xếp sau là CTCP Chứng khoán SSI chiếm 9,32% (giảm 1,12 điểm phần trăm so với năm 2023).

Đáng chú ý, CTCP Chứng khoán Vndirect “tuột” mất top 3 khi mất 1% thị phần vào tay các CTCK khác trước sự cố bị tấn công hệ thống vào sáng Chủ nhật ngày 24/3.

Trong quá khứ, VNDirect đã gặp phải sự cố tương tự vào tháng 4/2022 khi một số lượng lớn nhà đầu tư không thể truy cập vào trang web và bảng giá của họ trên cả máy tính và thiết bị di động. Lý do được thông báo lúc đó là "Tên miền đã hết hạn sử dụng", gây ra sự bất tiện và lo ngại lớn cho cộng đồng nhà đầu tư.

Dù đã hoạt động trở lại sau 1 tuần khắc phục sự cố và có công bố chính sách ‘bù đắp’ cho nhà đầu tư, song VNDirect đã khiến không ít nhà đầu tư thất vọng, chán nản và "quay xe" sử dụng dịch vụ của các công ty chứng khoán khác. Đây cũng chính là lý do khiến cho VND "out" top 3 trên bảng xếp hạng thị phần môi giới.

Bất ngờ "vượt mặt" VNDirect, CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) lọt vào Top 3 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất trong quý I/2024 với 6,56%. Được biết, TCBS đã vươn mình trở thành công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần tư vấn phát hành trái phiếu với doanh thu đạt hơn 2.099 tỷ đồng trong năm 2023.

Chứng khoán TP.HCM, MBS và FPTS vẫn giữ nguyên vị trí trên bảng xếp hạng. Vị trí thứ 6 và thứ 8 có sự hoán đổi vị trí, Chứng khoán Vietcap leo lên vị trí thứ 6 chiếm 5,57% thị phần, Chứng khoán Mirae Asset lùi về hạng 8 với 4,64%.

Đặc biệt, Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bất ngờ lọt vào bảng xếp hạng với vị trí thứ 9 (chiếm 3,02%).