Dẫn tin Vietnamnet, ngày 19/3 tới, Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Hà Nội sẽ đưa hai bố con ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 13 đồng phạm ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, có 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại được triệu tập đến tòa. Hơn 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo trong đó ông Đỗ Anh Dũng được luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bào chữa. Ông Thanh cũng là luật sư tham gia bào chữa trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong khi đó, con trai Đỗ Anh Dũng là Đỗ Hoàng Việt được luật sư Nguyễn Văn Tú, Công ty Luật TNHH FANCI tham gia bào chữa.

Vụ Tân Hoàng Minh: Hơn 1.200 bị hại làm đơn xin giảm án cho bố con ông Đỗ Anh Dũng trước ngày xét xử
Chân dung một số bị cáo vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh

Theo cáo buộc, thông qua việc mua bán 9 gói trái phiếu trái pháp luật, Công ty Tân Hoàng Minh đã huy động được tổng số tiền hơn 13.972 tỷ đồng. Kết quả điều tra xác định, 9 gói trái phiếu phát hành có kỳ hạn từ 2-5 năm song các bị can thuộc Công ty Tân Hoàng Minh đã chia nhỏ kỳ hạn đến tuần, tháng để bán trái phiếu và sử dụng khoản tiền từ chính nguồn thu trái phiếu để chi trả.

Kết quả điều tra cho thấy, Tân Hoàng Minh đã dùng hơn 5.165 tỷ đồng tiền của người/hợp đồng mua trái phiếu sau để trả cho những người/hợp đồng mua trái phiếu đến hạn trước. Thực chất đây là thủ đoạn để thu hút người mua các gói trái phiếu phát hành tiếp theo.

Vì vậy, tại thời điểm khởi tố vụ án, tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn, xác định toàn bộ số dư nợ gốc còn lại là hơn 8.643 tỷ đồng của 6.630 nhà đầu tư (người bị hại) là số tiền các bị can chiếm đoạt.

Trước khi diễn ra phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa cho Đỗ Hoàng Việt cho biết, ngay từ giai đoạn điều tra, vào tháng 8/2023, trong bối cảnh khó khăn nhất nhưng gia đình ông Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt đã nỗ lực khắc phục 100% thiệt hại với số tiền khoảng 8.600 tỷ đồng (nộp vào tài khoản tạm giữ của Cục C03).

Luật sư Tú nói thêm, TAND TP. Hà Nội đã nhận hơn 1.200 đơn xin giảm án của các bị hại (nhà đầu tư đàn cho các bị can (đặc biệt là bị cáo Đỗ Hoàng Việt và Đỗ Anh Dũng). Trong đơn, các nhà đầu tư xin Tòa, Viện Kiểm sát xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho toàn bộ bị can.

Riêng đối với cha con ông Đỗ Anh Dũng, đơn xin giảm án thậm chí đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt vì hai người này đã nỗ lực khắc phục đầy đủ 100% số tiền của người mua trái phiếu vào Kho bạc Nhà nước trong thời gian ngắn, đã giải tỏa được tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư…

Ngoài bố con Đỗ Anh Dũng, 13 đối tượng khác sắp hầu tòa còn có:

- Phùng Thế Tính (cựu giám đốc Tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh);

-Hoàng Quyết Chiến (cựu quyền Phó Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính kế toán Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh);

- Lê Thị Mai (cựu Phó Giám đốc Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh);

- Vũ Lê Vân Anh (cựu Phó Giám đốc Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh);

- Nguyễn Văn Khẩn (phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính kế toán Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh);

- Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh);

- Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt);

- Trần Hồng Sơn (Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil);

- Nguyễn Khoa Đức (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Cung điện Mùa Đông);

- Bùi Thị Ngọc Lân (cựu Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc);

- Lê Văn Dò (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội);

- Phan Anh Hùng (cựu Phó Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội);

- Nguyễn Thị Hải (cựu Phó Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội).