Câu chuyện này từng khiến cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao. Cụ thể, một người phụ nữ tên Liang ở Quảng Tây, Trung Quốc đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi. Cô vừa gửi tiết kiệm 5 triệu NDT (tương đương khoảng 17 tỷ đồng) nhưng chỉ trong vòng nửa giờ, số dư chỉ còn 50.000 NDT (khoảng 171 nghìn đồng).

Vừa gửi tiết kiệm 17 tỷ, 30 phút sau tài khoản bị trừ hơn 16 tỷ đồng: Người phụ nữ báo ngân hàng nhưng ‘cái kết’ bị cảnh sát đưa đi
Cô vừa gửi tiết kiệm 5 triệu NDT (tương đương khoảng 17 tỷ đồng) nhưng chỉ trong vòng nửa giờ, số dư đã chỉ còn 50.000 NDT (khoảng 171 nghìn đồng)

Được biết cô và chồng muốn gửi tiền vào ngân hàng để có khoản tiền lãi nhất định cũng như có thể chi tiêu tuổi già một cách thoải mái. Do đó, cả hai bắt đầu hỏi xem ngân hàng nào có lãi suất cao nhất.

Một người bạn của Liang đã chủ động giới thiệu bạn mình với cô. Anh ta nói rằng, người đàn ông tên Wang là nhân viên của một ngân hàng và có thể giúp Liang tạo một tài khoản tiết kiệm với mức lãi suất rất ưu đãi.

Vì tin tưởng bạn mình, Liang không hề nghi ngờ tính xác thực của sự việc nên kết bạn WeChat với Wang. Sau khi làm theo hướng dẫn của người đàn ông đó, cô đã mở tài khoản tiết kiệm và chuyển 5 triệu NDT vào tài khoản.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản thành công, Wang mới gửi một đường link đánh giá chất lượng dịch vụ cho Liang. Vì thấy người đàn ông này rất nhiệt tình nên cô lập tức nhấp vào đường link để đánh giá 5 sao.

Tuy nhiên, ngay khi cô nhấp vào đường link, điện thoại cô bất ngờ đơ vài giây, sau đó lại hoạt động bình thường. Cô chẳng nghi ngờ gì nhưng 30 phút sau, cô bất ngờ nhận thông báo đã có hơn 4,9 triệu NDT bị chuyển đi.

Liang hốt hoảng liên hệ với Wang nhưng ko thể liên lạc được. Sau đó, cô liên hệ tới ngân hàng và thông báo rằng mình bị mất tiền một cách vô lý. Sau khi nghe Liang trình bày, ngân hàng lập tức mời cô lên trụ sở làm việc. Điều đáng chú ý hơn, khi cô và chồng đến trụ sở ngân hàng thì lập tức bị cảnh sát đưa đến đồn cảnh sát.

Cảnh sát Quảng Tây cho biết, ngân hàng tại địa bàn gọi điện thông báo có dấu hiệu lừa đảo tại ngân hàng của họ. Hơn nữa, ngân hàng nói rằng mọi thủ tục của họ đều đúng quy định nhưng tự nhiên xuất hiện một cặp vợ chồng nói rằng mất tiền vô cớ.

Sau khi lấy lời khai từ Liang, cảnh sát đã giữ điện thoại của cô để kiểm tra. Họ phát hiện ra rằng người đàn ông tên Wang chính là lừa đảo, đường link đánh giá chất lượng dịch vụ mà anh ta gửi cho cô có gắn mã độc.

Cô Liang bàng hoàng, nói rằng Wang là bạn của bạn cô nên cô không đề phòng gì. Ngay khi bạn của Liang bị triệu tập lấy lời khai, cảnh sát phát hiện ra rằng Liang đã kết bạn WeChat với người giả mạo anh Wang thật.

Chính vì vậy, khi làm theo yêu cầu của tên lừa đảo, mã độc xâm chiếm điện thoai, chiếm quyền kiểm soát và lấy đi những thông tin quan trọng. Cảnh sát cho biết, một thủ thuật của những hacker khi cài phần mềm độc hại đến thiết bị luôn nhằm mục đích cố gắng phát tán nó càng nhiều càng tốt. Các mã độc khi được cài vào máy có thể được cấp quyền truy cập vào danh sách liên hệ của bạn bao gồm email, số điện thoại hoặc các tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng.

Khi thấy điện thoại có dấu hiệu bất thường như tốn pin hơn hay máy chạy chậm hơn.... do lỡ nhấp vào link lạ thì cần tìm đến cơ quan chức năng để được kiểm tra. Đặc biệt, khi mọi người gửi tiền và thấy khoản tiền có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan gần nhất để được giải quyết kịp thời.

Qua trường hợp của Liang, cảnh sát lưu ý tất cả mọi người cần cài đặt phần mềm diệt virus cho thiết bị điện tử của mình. Kết quả của vụ việc đáng tiếc này hiện không được công bố công khai.