Xuất hiện nguồn khoáng chất mới có thể thay thế lithium, hứa hẹn làm rung chuyển ngành xe điện

Theo Fortune, pin natri-ion (SIB) trong thời gian qua đang nổi lên như một giải pháp thay thế tiềm năng cho pin lithium-ion truyền thống (LIB). Việc nhiều gã khổng lồ ngành pin đổ tiền cho việc phát triển công nghệ pin natri-ion cho thấy một sự rung chuyển mới trong ngành, có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Được biết, natri được tìm thấy chủ yếu dưới dạng các hợp chất muối, như muối clorua natri (NaCl), trong các tầng đá muối và nước biển. Giá rẻ và nguồn cung dồi dào, pin natri-ion có khả năng xâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực lưu trữ năng lượng và xe điện hơn nhiều so với lithium, chất hiện đang thống trị ngành pin.

Mặc dù tương tự nhau về mặt hóa học và cấu trúc, tuy nhiên natri vẫn chưa được sử dụng trên quy mô lớn, một phần do phạm vi hoạt động và hiệu suất tốt hơn của các thành phần lithium có cùng kích thước.

Giờ đây, cục diện đang bắt đầu thay đổi. Mới đây, công ty Northvolt AB của Thụy Điển, chuyên sản xuất pin xe điện cho các thương hiệu EV tại châu Âu cho biết họ đã đạt được bước đột phá mới trong công nghệ phát triển pin natri-ion.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất xe điện đình đám Trung Quốc BYD gần đây đã ký thỏa thuận xây dựng một nhà máy pin natri-ion trị giá 1,4 tỷ USD. Gã khổng lồ sản xuất pin CATL, chiếm hơn 30% thị phần pin xe điện (EV), đã tuyên bố rằng pin làm từ natri của họ sẽ được triển khai sử dụng trên một số phương tiện bắt đầu từ năm nay.

Nếu các sản phẩm pin natri-ion thành công, chúng có thể hạn chế mức tiêu thụ lithium.

Các ion natri lớn hơn và nặng hơn các ion lithium, dẫn đến giảm khả năng lưu trữ năng lượng. Hạn chế này ảnh hưởng đến phạm vi lái xe và hiệu suất tổng thể của xe điện, khiến chúng không phù hợp với một số ứng dụng đòi hỏi công suất cao hoặc độ bền lâu dài. Tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng thay thế lithium trong các phương tiện cấp thấp, phạm vi hoạt động ngắn hơn hoặc để lưu trữ năng lượng cho lưới điện,...

Tờ Bloomberg nhận định, việc sử dụng natri sẽ cắt giảm khoảng 272.000 tấn lithium vào năm 2035, thậm chí có thể lên tới hơn 1 triệu tấn nếu nguồn cung lithium không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng đang ngày một tăng cao.

Cơn sốt lithium đã khiến giá kim loại này tăng vọt vào năm ngoái. Mức tăng đột biến khiến các công ty sản xuất pin xem natri như một giải pháp thay thế giá thành rẻ.

Sam Adham, người đứng đầu bộ phận vật liệu pin tại CRU Group cho biết: “Pin natri-ion sẽ góp phần cải thiện sự cân bằng cung cầu lithium". "Đồng thời làm giảm bớt những biến động nghiêm trọng của giá lithium". Thậm chí, ngay cả khi giá lithium sụt giảm gần đây, pin natri-ion vẫn là một lựa chọn rẻ hơn.

Hiện tại, lĩnh vực pin natri-ion đang phát triển có vẻ như sẽ bị chi phối bởi các nhà sản xuất Trung Quốc, do quy mô hoạt động lớn và các nhà máy tại đây kiểm soát phần lớn hoạt động sản xuất pin lithium. Điều đó sẽ mang lại cho Trung Quốc lợi thế trước các đối thủ châu Âu và Mỹ.

Adham của CRU cho biết, các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ “có ít kinh nghiệm hơn trong việc sản xuất pin natri hoặc lithium ở quy mô lớn”. Đặc biệt, sở hữu quy mô lớn có thể giúp tăng khả năng cạnh tranh về chi phí sản xuất trong quá trình thực tế.