![]() |
Công trình nhà ga sân bay Long Thành từ trên cao (Nguồn ảnh: Tuoitre.vn) |
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – một trong những công trình hạ tầng quan trọng bậc nhất cả nước – đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025 và khai thác từ 28/2/2026. Theo Văn phòng Chính phủ (Thông báo 306/TB-VPCP), dự án “không được phép chậm trễ”.
Hiện tại, chủ đầu tư và nhà thầu thi công tại các dự án thành phần sân bay Long Thành đang huy động thêm nhân lực, thiết bị thi công để tăng tốc hoàn thành các hạng mục gói thầu trong năm nay.
Tính đến tháng 7/2025, dự án đã đạt một trong những cột mốc kỹ thuật quan trọng nhất: Nâng thành công kết cấu mái thép nhà ga hành khách nặng hơn 5.300 tấn – được đánh giá là một trong những module mái nhà ga lớn và phức tạp nhất thế giới về kỹ thuật tổ hợp, thiết kế và thi công. Mái nhà ga được tổ hợp từ thép dày 30–70mm, uốn cong hai chiều và yêu cầu kỹ thuật hàn ngấu toàn phần, đòi hỏi độ chính xác cực cao.
Hiện nhà ga hành khách đã hoàn thiện phần ngầm, xây thô 4 tầng và hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Các hạng mục hoàn thiện như lắp kính, trần, sơn đang được triển khai đồng bộ. Về thiết bị kỹ thuật như hệ thống xử lý hành lý, thang máy, soi chiếu an ninh… các nhà cung cấp quốc tế đã cam kết giao hàng trong quý III và IV/2025, sớm hơn 5–8 tháng so với hợp đồng ban đầu.
Vào ngày 7/7, Ban Quản lý Dự án cho biết, các nhà thầu tham gia xây dựng sân bay Long Thành huy động 16.000 nhân lực cùng hàng nghìn phương tiện, máy móc thi công ngày đêm. Trong đó, với hạng mục nhà ga hành khách, liên danh nhà thầu huy động gần 5.500 nhân lực, thiết bị triển khai thi công.
Trước áp lực thời gian, Thủ tướng từng yêu cầu nghiên cứu phương án huy động lực lượng công an và quân đội nếu cần thiết.
Một điểm mới nổi bật là việc ứng dụng công nghệ cao vào giám sát thi công. Dự án đã lắp đặt hệ thống AI nhận diện khuôn mặt và mã QR trên thẻ ra vào để kiểm soát an ninh và theo dõi thời gian ra/vào của người và phương tiện. Đây là bước tiến đáng chú ý trong việc bảo đảm an ninh – an toàn tại công trường quy mô lớn bậc nhất Việt Nam.
Bên cạnh hạng mục nhà ga, các dự án thành phần khác cũng được Chính phủ yêu cầu giám sát sát sao. Bộ Xây dựng và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao rà soát tiến độ chi tiết, trong đó Dự án thành phần 1 do Bộ NN&PTNT quản lý cần được thúc đẩy nhanh, còn Dự án thành phần 3 (gồm nhà ga hành khách) phải tăng cường giám sát, chấn chỉnh nhà thầu nếu chậm tiến độ.
Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 336.000 tỷ đồng (~16 tỷ USD), sân bay Long Thành không chỉ là một công trình mang tầm quốc gia mà còn mở ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp niêm yết trên sàn. Hàng loạt cái tên như VCG, CC1, C4G, PHC, HAN, DHA, G36, HPG, HT1, PLC và HVN đã hoặc đang có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng vật tư, thiết bị, xây lắp và dịch vụ kỹ thuật cho đại dự án này.