Ngày 12/9, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) phát đi thông báo liên quan đến sự cố thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), đồng thời đưa ra các khuyến cáo nhằm bảo vệ khách hàng trước nguy cơ bị lợi dụng để lừa đảo.

Theo Agribank, CIC là một trong bốn tổ chức được phép cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Các dữ liệu do CIC thu thập không bao gồm thông tin về tài khoản tiền gửi, số dư tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mã số bảo mật CVV/CVC hay lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.

Agribank khẳng định hệ thống thông tin của CIC hoạt động độc lập với hệ thống của các tổ chức tín dụng. Các dịch vụ ngân hàng số của Agribank hiện đạt chuẩn bảo mật quốc tế ISO 27001:2022 và luôn được giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động an toàn, liên tục và ổn định.

Ngân hàng cảnh báo việc thu thập, khai thác và cung cấp trái phép thông tin tín dụng là hành vi vi phạm pháp luật. Các đối tượng xấu có thể lợi dụng dữ liệu này để giả mạo cơ quan chức năng, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản. Hình thức lừa đảo phổ biến gồm gọi điện, nhắn tin giả danh ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP, CVV/CVC hoặc mật khẩu tài khoản.

Để phòng ngừa rủi ro, Agribank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại, tin nhắn hay liên kết lạ. Người dùng cần sử dụng ứng dụng chính thức của ngân hàng như Agribank Plus, Agribank Retail, Agribank Corporate hoặc truy cập website duy nhất tại địa chỉ https://www.agribank.com.vn.

Khi nhận được cuộc gọi tự xưng là ngân hàng hoặc cơ quan chức năng thông báo nợ, yêu cầu phong tỏa tài khoản, khách hàng cần bình tĩnh ngắt máy và chủ động liên hệ số hotline chính thức 1900558818 hoặc (84)2432053205, hoặc đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch Agribank để xác minh.

Agribank cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh mạng, tăng cường kiểm soát nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.