Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa phát đi thông cáo báo chí số 17/2025 liên quan đến sự cố thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), đồng thời đưa ra khuyến cáo bảo mật cho khách hàng.
BIDV cho biết, CIC là một trong bốn tổ chức được phép cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Dữ liệu CIC thu thập không bao gồm thông tin về tài khoản tiền gửi, số dư, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mã bảo mật CVV/CVC hay lịch sử giao dịch thanh toán. Hệ thống công nghệ thông tin của BIDV độc lập với CIC và vẫn đang hoạt động bình thường.
Theo BIDV, việc thu thập, khai thác hay cung cấp trái phép dữ liệu tín dụng đều vi phạm pháp luật. Các đối tượng xấu có thể lợi dụng sự cố để mạo danh ngân hàng, CIC hoặc cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc, chiếm đoạt tài sản.
Ngân hàng khẳng định, theo Thông tư 15/2023/TT-NHNN và Quyết định 573/QĐ-NHNN, BIDV không cung cấp cho CIC các dữ liệu như tài khoản tiền gửi, số dư, thẻ tín dụng, mã CVV/CVC hay thông tin giao dịch. Do đó, hoạt động thẻ tín dụng và ngân hàng điện tử của khách hàng BIDV không bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố tại CIC.
Để phòng ngừa rủi ro, BIDV khuyến nghị khách hàng tuyệt đối cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email mạo danh ngân hàng hoặc cơ quan chức năng; không cung cấp số thẻ, mã CVV/CVC, OTP, mật khẩu SmartBanking trong bất kỳ trường hợp nào; không nhấn vào liên kết lạ trong tin nhắn/email vì BIDV không bao giờ gửi link yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hay cài đặt phần mềm.
Ngân hàng cũng lưu ý khách hàng chỉ tải ứng dụng từ kho chính thức App Store hoặc Google Play, đồng thời thường xuyên theo dõi lịch sử giao dịch. Khi phát hiện bất thường, cần liên hệ ngay tổng đài chăm sóc khách hàng BIDV qua số 1900 9247 để được hỗ trợ kịp thời.
BIDV cam kết tiếp tục duy trì, nâng cao các biện pháp bảo mật nhằm bảo vệ tối đa thông tin và tài sản của khách hàng.