Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (Mã PLX - HOSE) thông báo về việc chào bán cổ phiếu ra công chúng đối với 120 triệu cổ phiếu PGB của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (Mã PGB).

Số cổ phiếu này chiếm 40% tổng lượng cổ phiếu PGB đang lưu hành trên thị trường. Giá chào bán khởi điểm là 21.300 đồng/cổ phiếu.

Phương thức phân phối được thực hiện công khai thông qua đấu giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE); số lượng đăng ký mua tối thiểu là 100 đơn vị; tối đa là bội số của 100. Thời gian nhận đăng ký mua sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký chào bán với HOSE.

Ai sẽ thay Petrolimex (PLX) tiếp quản 120 triệu cổ phiếu PG Bank (PGB)?

Được biết, kế hoạch thoái vốn tại PG Bank đã được Petrolimex công bố từ lâu song do nhiều nguyên nhân, thương vụ này vẫn chưa thể hoàn tất.

Hồi tháng 4/2022, các cổ đông PG Bank đã thông qua việc điều chỉnh tạm thời giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 30% về 2% vốn điều lệ nhằm đảm bảo đợt chào bán ra công chúng của cổ đông lớn Petrolimex không vi phạm quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ thông tin nào về những cái tên sẽ tham gia phiên đấu giá của Petrolimex. Tuy nhiên, có một phương án mà Petrolimex có thể tính tới là chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông hiện hữu của PG Bank.

Kết thúc năm 2022, PG Bank ghi nhận gần 506 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng 54% so với năm trước đồng thời vượt 18% chỉ tiêu.

Tính đến 31/12/2022, tổng tài sản của PG Bank đạt hơn gần 49.000 tỷ đồng - tăng 20,9% so với cuối năm 2021. Tổng huy động của ngân hàng đạt trên 31.200 tỷ - tăng 11,3%. Dư nợ tín dụng tăng 5,6% so với cuối năm ngoái.

Nợ xấu nội bảng của ngân hàng tăng 7,3% lên 745 tỷ đồng đưa tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay của ngân hàng tăng từ 2,52% lên 2,56%.

Trên thị trường, cổ phiếu PGB kết phiên 28/2/2023 tại tham chiếu 17.000 đồng cùng mức thanh khoản thấp chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đơn vị/phiên.

Ai sẽ thay Petrolimex (PLX) tiếp quản 120 triệu cổ phiếu PG Bank (PGB)?
Giá cổ phiếu PGB

Với mức chào bán khởi điểm 21.300 đồng, liệu cổ phiếu PGB có động lực tăng giá đến trước khi lịch đấu giá được công bố? Petrolimex có thể hoàn tất thương vụ thoái vốn sau 1 năm?

Cần nhấn mạnh rằng, tại AGM 2022, PG Bank từng ghi nhận sự tham dự của 43 cổ đông, đại diện cho 288 triệu cổ phần -tương đương 96% vốn điều lệ. Nếu trừ đi 40% cổ phần do Petrolimex sở hữu thì 42 cổ đông còn lại đã nắm giữ tới 56% vốn điều lệ PG Bank. Đồng nghĩa, ngân hàng này đang có cả loạt cổ đông "gần lớn" - tức là nắm giữ vốn ở mức 3 - 4,99%.

Theo Viettimes, nhiều năm qua, PG Bank luôn ở trong trạng thái chờ sáp nhập trong khi Petrolimex chịu áp lực thoái vốn do vượt quá tỷ lệ sở hữu theo quy định. và nếu thoạt nhìn, thương vụ thoái vốn của Petrolimex (với tỷ lệ sở hữu vốn tới 40%) hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, việc cơ cấu cổ đông cô đặc cũng đồng nghĩa với việc có không ít "thế lực" đang án binh tại PG Bank và việc sở hữu 40% vốn chưa hẳn đã đem đến tiếng nói quyết định cho những cá nhân/tổ chức sẽ tham gia đợt đấu giá tới đây...

Câu chuyện về một Eximbank xung đột kéo dài nhiều năm qua với liên tiếp các kỳ Đại hội bất thành hay câu chuyện "bỏ đói" cổ tức của cổ đông vẫn là minh chứng của những xung đột tiềm ẩn.