Hơn 300 hãng hàng không đã được vinh danh tại hơn 80 hạng mục tại Giải thưởng Hàng không thế giới Skytrax.

Đây được xem là "giải Oscar" của ngành hàng không, tổ chức lần đầu vào năm 1999.

Để thu thập kết quả của năm nay, công ty tư vấn hàng không Skytrax có trụ sở tại Vương quốc Anh đã tiến hành các cuộc khảo sát khách hàng với hơn 325 hãng hàng không trên toàn thế giới từ tháng 9/2022 - 5/2023.

Chi phí khảo sát ý kiến từ hành khách, chuyên gia và tổ chức sự kiện do Skytrax chi trả, không bị tác động bởi các hãng hàng không.

Hãng bay tốt nhất thế giới

Theo CNN, đứng đầu danh sách 100 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2023 do Skytrax bình chọn là Singapore Airlines. Đây là lần thứ 5 hãng được vinh danh là "hãng bay tốt nhất thế giới".

“Singapore Airlines đã đạt được kết quả xuất sắc trong nhiều hạng mục giải thưởng, nổi bật là việc công nhận khoang hạng nhất của hãng là hạng nhất tốt nhất thế giới", Edward Plaisted, CEO của Skytrax cho biết.

Hãng cũng đã công bố mức lợi nhuận kỷ lục cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua là 2,16 tỷ SGD (1,63 tỷ USD), chấm dứt chuỗi lỗ 3 năm liên tiếp, theo CNA.

Singapore Airlines cho biết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mạnh mẽ đã thúc đẩy doanh thu, cũng như lợi nhuận hoạt động của hãng.

Tập đoàn cho biết họ đã giữ lại hầu hết nhân viên và giữ một tỷ lệ lớn đội máy bay của mình dù hoạt động bay chỉ ở mức thấp trong đại dịch Covid-19. Chính điều này khiến họ dễ dàng tăng cường hoạt động trở lại trong thời gian ngắn hậu đại dịch, khi lượng khách du lịch bằng đường hàng không tăng mạnh trong năm tài chính 2022/23.

Thứ hạng của Việt Nam

Các vị trí tiếp theo trong top 100 hãng bay tốt nhất thế giới là hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways, hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Emirates và xếp ở vị trí thứ 5 là hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines (JAL).

Tuy đánh mất vị trí hãng bay tốt nhất thế giới vào tay Singapore Airlines, Qatar Airways vẫn dẫn đầu ở hạng thương gia, với các chiến thắng ở "Hạng thương gia tốt nhất thế giới"; "Ghế hạng thương gia tốt nhất thế giới"; "Phòng chờ hạng thương gia tốt nhất thế giới" (với phòng chờ Al Mourjan tại sân bay quốc tế Hamad); và "Hãng hàng không tốt nhất ở Trung Đông".

Vietnam Airlines lọt vào top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới về an  toàn và chất lượng dịch vụ - Tuổi Trẻ Online

Vietnam Airlines là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện ở vị trí 44 trong top 100 hãng bay tốt nhất thế giới, tăng 4 bậc so với 2022 và 12 bậc so 2019. Trong số này có các hãng Đông Nam Á khác như Bangkok Airways (29), Garuda Indonesia (30), Air Asia (31), Thai Airways (40), Malaysia Airlines (47).

Ngoài ra, AirAsia được vinh danh là "Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới". Không có gì ngạc nhiên vì AirAsia đã giành được giải thưởng này hàng năm kể từ năm 2010.