Năm 2002, chàng trai 21 tuổi Adam Deering đã bị một ngân hàng ở quê nhà Greater Manchester (Anh) từ chối cho vay khoản tiền 10.000 bảng Anh (tương đương 12.800 USD) để khởi nghiệp.

Adam đã lập kế hoạch kinh doanh và hẹn gặp giám đốc ngân hàng để bàn về cách mở tài khoản và vay vốn. Anh nhớ lại: "Khi nhìn qua kế hoạch của tôi, người này đã ngay lập tức từ chối bằng giọng điệu không thiện chí và cho rằng tôi còn quá trẻ nên chưa có kinh nghiệm kinh doanh. Cho vay như vậy rất rủi ro và đó không phải là điều họ sẽ làm".

Thời điểm đó, Deering cảm thấy "bẽ bàng, thất vọng và buồn bã". Tệ hơn nữa là anh không hề chuẩn bị "phương án B" để dự phòng. Trước đó, anh đã thôi công việc làm nhân viên bán hàng và dùng tiền lương tháng cuối cùng để thuê một văn phòng nhỏ ở Stretford.

Thậm chí, để tiết kiệm, Adam còn không mua bàn ghế mà ngồi trên sàn làm việc trong nhiều tháng trời. Tại đây, anh đã tích cực gọi điện để chào mời khách hàng tiềm năng.

Những ngày tháng mới thành lập công ty của Deering thực sự khó khăn. Anh luôn sống trong nỗi sợ hãi rằng mình sẽ không có tiền để chi trả hóa đơn thuê văn phòng cùng các chi phí liên quan khác.

Không ít lần, người đàn ông trẻ có ý định từ bỏ mọi thứ nhưng sau tất cả, anh vẫn quyết định cố gắng vì tin tưởng rằng tương lai mình sẽ thành công.

Và cuối cùng, công sức của Adam đã được đền đáp xứng đáng.

Bị chê còn non trẻ và thiếu kinh nghiệm, 18 năm sau vị triệu phú quay lại mua đứt ngân hàng từng từ chối mình

Adam Deering hiện 42 tuổi là một doanh nhân thành đạt. Ảnh: Business Live

Deering thành công xây dựng một công ty quản lý nợ. Năm 2014, anh bán nó với giá 5 triệu bảng (khoảng 6,4 triệu USD). Hiện tại, Deering là một doanh nhân thành đạt, điều hành những công ty trị giá hàng triệu USD như công ty quản lý nợ Hanover Insolvency và nhà tang lễ Pride Planning.

Năm 2020, 18 năm kể từ khi bị từ chối cho vay tiền, Adam “trở lại ngoạn mục” bằng cách mua lại tòa nhà ngân hàng từng coi thường ước mơ khởi nghiệp của anh với giá 450.000 bảng (khoảng 574.000 USD).

Sau khi thương vụ hoàn tất, vị triệu phú đã chia sẻ lên Instagram: "Tôi đã mua tòa nhà nơi từng có ngân hàng từ chối cho tôi vay tiền năm 21 tuổi".

Adam cho biết việc mua tòa nhà ngân hàng ở Urmston mang ý nghĩa về mặt cảm xúc, song anh cũng có kế hoạch riêng cho nơi này.

Sau khi chi 450.000 bảng Anh để mua mặt bằng, anh sẽ bỏ ra thêm 500.000 bảng (643.000 USD) để cải tạo nơi đây thành 8 căn hộ và một đơn vị bán lẻ.

Sau khi câu chuyện của Adam được phổ biến rộng rãi trên truyền thông, nhiều người nhận xét rằng nó đã truyền cảm hứng khởi nghiệp cũng như tinh thần nỗ lực mạnh mẽ cho họ.

Tại một buổi tọa đàm, doanh nhân 42 tuổi chia sẻ: “Xây dựng một công ty từ đầu chắc chắn không dễ dàng và luôn có những lúc bạn tự hỏi liệu nó có thành công hay không. Nhưng đều quan trọng là bạn phải kiên định với tầm nhìn của mình và giữ vững sự quyết tâm. Khi bị từ chối cho vay, tôi cảm thấy rất khó khăn nhưng đã kiên trì và tập trung để biến ước mơ của mình thành hiện thực”.