Đón Xuân Giáp Thìn, một điều dễ nhận thấy là thời tiết ủng hộ với sắc hoa muôn màu tràn ngập. Sáng 30 Tết, sáng cuối cùng của năm Quý Mão tôi đi ngắm chợ hoa, đứng ngắm nghía những cành hoa đào chợt nhận ra rằng: Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại cũng giống như những cành đào sắc thắm này.

Một tháng đầu năm 2024 cho đến khi nghỉ Tết Âm lịch, dù thị trường tăng điểm nhưng sự nghi ngờ và lòng tin còn thiếu là tâm lý hiện hữu; dù tăng điểm nhưng sự bứt phá của các nhóm ngành, các mã cổ phiếu không mang tính chất liên tục.

Không giống như đợt uptrend gần nhất - 2021 là ký ức về một uptrend tươi đẹp mà tất cả nhà đầu tư dù là đầu tư cũ hay mới vừa trải qua, lòng tin dâng cao, cứ nắm giữ cổ phiếu là có lãi dù bất kể cổ phiếu tốt hay xấu đều tăng giá.

Nhà đầu tư chứng khoán lựa chọn cổ phiếu tiềm năng, yêu thích cũng như chọn một cành đào chơi ngày Tết. Có người đi mua từ rất sớm đa phần sau lễ ngày 23 tháng Chạp, họ sẽ chọn những cành đào có nhiều nụ, hoa chưa cần nở nhiều với mong ước sẽ tung sắc thắm tràn ngập ngày đầu Xuân.

Câu chuyện chứng khoán đầu Xuân 2024: Năm nay đào lại nở!
Ảnh minh hoạ

Có người sát ngày 30 thậm chí sáng 30 mới đi mua đào - đa phần sẽ chọn những cành đã nở tung và rát nhiều nụ để có thể có màu hoa tràn ngập nhà trong 3 ngày Tết.

Dù là mua đào ra sao, chọn đào thế nào thì những mong muốn đời thường này cũng giống như nhà đầu tư đi chọn cổ phiếu yêu thích và cũng phân chia ra các nhà đầu tư ngắn hay trung dài hạn:

1. Có những nhà đầu tư chọn cổ phiếu bắt đầu khi có trend tăng giá hoặc đang tăng mạnh mẽ để tận hưởng nhịp tăng đang hiện hữu. Họ là những người đi chọn hoa đào ngày 30, họ muốn thấy hiệu quả tức thì và đa phần những người này có xu hướng giao dịch ngắn hạn (T+) như việc chỉ chơi đào 3 ngày Tết.

2. Có những nhà đầu tư chọn cổ phiếu từ sớm, giá còn tốt, họ tin tưởng rằng sẽ có lợi nhuận trong tương lai, họ sẵn sàng chờ đợi và đa phần sẽ mua cổ phiếu họ yêu thích trong khi tất cả còn đang chưa mặn mà. Những nhà đầu tư này giống như đi mua đào ngày 23 tháng Chạp. Nói cách khác, những nhà đầu tư này có xu hướng đầu tư giá trị và nắm giữ trung hoặc dài hạn.

3. Còn một số nhóm đầu tư khác lại chọn những cổ phiếu có tính chất chạy sau chỉ số hoặc đánh giá được sự tăng giá của thị trường còn rất xa nên có thể ví von như những người chọn đi chơi xa vào dịp Tết, họ sẽ tận hưởng hoa đào nở muộn sau nghỉ lễ chính thức. Những nhà đầu tư này thường có xu hướng trung dài hạn và có tầm nhìn rộng tuy nhiên họ chỉ tham gia khi xu hướng tăng giá được thiết lập.

Câu chuyện chứng khoán đầu Xuân 2024: Năm nay đào lại nở!
VN-Index đang được kỳ vọng bùng nổ sau nghỉ Tết 2024

Những cành đào dù nở sớm hay muộn thì khi nở đều có nụ nở trước nụ nở sau, có bông hoa đã đang phai màu nhưng cùng lúc đó có những bông hoa mới chúm chím nở. Cổ phiếu trên thị trường cũng vậy, có cổ phiếu tăng giá trước có cổ phiếu tăng giá sau. Tuy nhiên đã là cành đào đẹp và khỏe gặp được thời tiết tốt thì hoa nở trước hay sau rồi tất cả sẽ cùng nở hết.

Dự đoán thị trường chứng khoán khó hơn dự đoán thời tiết. Người dân miền Bắc đã trải qua một đợt lạnh sâu kèm mưa trước dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán và không một ai nghĩ rằng 3 ngày tết tại miền bắc đẹp ngoài sự mong đợi khi mà nền nhiệt độ quanh 20 độ; nắng vàng rực rỡ, không riêng gì hoa đào và các loại hoa đua nhau khoe sắc

Thị trường chứng khoán sẽ giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ dài vào ngày mùng 6 Tết (tức là 15/2/2024) cũng kỳ vọng là với các điều kiện thuận lợi từ các thị trường quốc tế vẫn đang giao dịch. Khi mà chỉ số PMI Việt Nam tháng 1/2024 tích cực khi lần đầu vượt 50 điểm báo hiệu chấm dứt giai đoạn sản xuất đình trệ để bước vào tăng trưởng, lạm phát được khống chế ở mức thấp và an toàn, tỷ giá ổn đinh, Chính phủ và các bộ ban ngành đã rất nỗ lực hỗ trợ thị trường chứng khoán và doanh nghiệp trong thời gian qua, kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ thăng hoa ngay những phiên đầu năm 2024 là hoàn toàn có cơ sở.

Bà Trần Thị Lan Anh - Trưởng phòng Tư vấn - Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam