Nhiều tổ chức đồng loạt khuyến nghị một nhóm cổ phiếu tiềm năng trong năm 2024
Năm 2023, VN-Index tăng 12,3% lên sát mốc 1.130 điểm

Việt Nam hưởng lợi từ làn sóng "Trung Quốc cộng 1" (nghĩa là các công ty đa dạng hóa sản xuất để giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc), được dự báo tăng trưởng 6-6,5% trong năm 2024 nhờ hoạt động thương mại mạnh mẽ cũng như sự hồi phục của hoạt động sản xuất.

Việt Nam cũng có triển vọng đầy hứa hẹn với các công ty nước ngoài. Trong năm 2023, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng hơn 14% so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu từ LSEG, khoảng 29 tỷ USD vốn FDI được cam kết đầu tư vào Việt Nam trong 11 tháng năm 2023 trong đó một nửa đến từ Trung Quốc. Yun Liu - chuyên gia kinh tế về ASEAN tại HSBC cho rằng, điều này phản ánh sự hấp dẫn của đất nước hình chữ S như một công xưởng sản xuất đang lên.

Ông Andy Ho, CEO VinaCapital, nhận định đây là thời điểm hợp lý để nhà đầu tư bước vào thị trường Việt Nam. "Trong vòng 6-12 tháng, Việt Nam sẽ là một thị trường tuyệt vời khi định giá không đắt, ở mức P/E 11-12 lần (xét trên lợi nhuận năm 2023). Con số này thấp hơn 20-25% so với mức trung bình khu vực", ông Ho chia sẻ.

Vị chuyên gia cho biết, khối lượng giao dịch trên sàn chứng khoán Việt đã tăng lên mạnh mẽ; người dân bắt đầu có tâm lý không muốn bỏ vào ngân hàng vì lãi suất đang quá thấp và xem xét các phương án khác.

Theo ông Tyler Nguyen - Giám đốc Khối khách hàng Định chế tại Maybank Invesment Bank, nhà đầu tư nên xem xét lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam. "Chúng tôi dự báo tăng trưởng của lĩnh vực này tăng trưởng 20-30%/năm". Hiện tại, thương mại điện tử chiếm chỉ 2-3% doanh số bán lẻ nên dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Đây cùng là quan điểm của ông Andy Ho khi nhấn mạnh tới các cơ hội đầu tư ở lĩnh vực tiêu dùng, y tế và bất động sản.

Khi được hỏi về khả năng Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI, ông Tyler Nguyen cho rằng thị trường Việt Nam vẫn còn "non trẻ" song có thể "đón tin tốt vào năm 2025".