Thuộc địa phận huyện Dầu Tiếng (Bình Dương), cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn là cầu lớn nhất thuộc gói thầu dự án đường Hồ Chí Minh, với mức đầu tư khoảng 180 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Trên công trường cầu Thanh An hiện có gần 100 công nhân, kỹ sư làm việc ngày đêm, dự kiến cầu sẽ được hợp long vào tháng 1/2025, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Cây cầu đang vượt tiến độ 1 tháng. Ảnh: Đỗ Trường
Cây cầu đang vượt tiến độ 1 tháng. Ảnh: Đỗ Trường

Cầu Thanh An có thiết kế dài hơn 600m, đường dẫn dài 31,5km từ huyện Bàu Bàng (Bình Dương) đến sông Sài Gòn giáp ranh thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh). Cầu có 12 trụ với tĩnh không cao nhất 7m giúp tàu thuyền dễ dàng qua lại.

Cầu Thanh An là 1 trong 6 cây cầu thuộc gói thầu XL01 (xây lắp đường và cầu đoạn qua Bình Dương) thuộc dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Sông Sài Gòn giáp ranh giữa Bình Dương và Tây Ninh dài khoảng 50km. Dự kiến, sẽ có 6 cây cầu kết nối 2 tỉnh này. Đã có 3 cầu đưa vào sử dụng (cầu Sài Gòn, cầu Bến Củi) và một cây cầu tạm thời chưa có tên khánh thành vào cuối tháng 12/2022.

Cầu Thanh An đang được gấp rút xây dựng. Ảnh: Đỗ Trường
Cầu Thanh An đang được gấp rút xây dựng. Ảnh: Đỗ Trường

Cầu Thanh An sắp hợp long là cầu thứ 4. Hai cây cầu khác được tỉnh Bình Dương và Tây Ninh thống nhất chủ trương xây dựng trong thời gian tới thuộc địa phận thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh) và huyện Dầu Tiếng (Bình Dương).

Như vậy, trong tương lai dọc bờ sông Sài Gòn giữa hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh bình quân cứ cách từ 7-10km sẽ có một cây cầu.

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Bình Dương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 4.2025
Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Bình Dương. Ảnh: Báo Giao Thông

Với hệ thống cầu và đường đi vào hoạt động sẽ không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh, mà còn giúp xe vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu của cả vùng Đông Nam Bộ nhanh, tiết kiệm chi phí và kết nối thuận tiện hơn với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, đường vành đai 3, 4 TP. HCM, đường Hồ Chí Minh…

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Bình Dương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 4/2025. Đường được thiết kế xây dựng là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn đầu được đầu tư xây dựng với quy mô 2 làn xe, trong tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng Đông Nam bộ.