Bỏ lại công việc ổn định trong ngành xử lý nước thải, chàng trai trẻ Lâm Gia Kỳ đã rẽ hướng sang con đường không ai ngờ tới: chăn nuôi bò thịt. Từ hai bàn tay trắng, không chút kinh nghiệm, anh đã biến đàn bò “vô danh” thành “siêu bò” với giá gần nửa tỷ đồng/con, đưa thịt bò nội địa Trung Quốc bước chân vào các nhà hàng cao cấp tại Quảng Châu.

Năm 22 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học, Lâm Gia Kỳ lựa chọn một công việc ổn định trong ngành xử lý nước thải. Tuy nhiên, khát khao khởi nghiệp và mong muốn thử sức ở lĩnh vực mới đã thôi thúc anh từ bỏ thành phố, lên huyện Phong Cương (tỉnh Quý Châu) – nơi khí hậu và điều kiện tự nhiên thuận lợi cho chăn nuôi gia súc.

Chàng kỹ sư trẻ từ bỏ công việc ổn định, chuyển sang nuôi loại ‘siêu to’ với giá bán lên tới 426 triệu/con: Không giấu nghề mà lại giúp đời giúp người
Từ chàng kỹ sư, anh Lâm Gia Kỳ trở thành ông chủ trang trại bò với giá bán mỗi con lên tới hơn 420 triệu. Ảnh: Tổng hợp

Tại đây, chính quyền địa phương đang kêu gọi các nhà đầu tư phát triển nông nghiệp quy mô lớn, và Kỳ nhìn thấy cơ hội từ chính sự thiếu hụt này.

Với suy nghĩ: “Nếu cung ứng được thịt bò chất lượng cao từ Quý Châu cho thị trường giàu tiềm năng như Quảng Đông, tôi có thể đào được ‘mỏ vàng’”, anh dốc hết tiền tiết kiệm, bắt đầu hành trình khởi nghiệp – dù không hề biết gì về bò.

Từ số 0 đến kỹ thuật nuôi bò hàng đầu

Nhận thức được điểm yếu về chuyên môn, Lâm Gia Kỳ đã tìm đến các chuyên gia. Sau nhiều nỗ lực, anh nhận được sự cố vấn từ giáo sư Trần – người có nhiều năm nghiên cứu bò thịt tại Đại học Quý Châu. Nhờ đó, Kỳ học được những nguyên tắc chọn bò khắt khe: khung xương to, cơ delta phát triển và trọng lượng tối thiểu 400kg.

Phương pháp nuôi của anh cũng khác biệt. Bò được đưa lên núi vận động trong ba tháng để săn chắc cơ thể, sau đó chuyển về chuồng để vỗ béo. Thực đơn mỗi ngày gồm 15kg cỏ tươi, 6kg thức ăn tinh như ngô, cám gạo, bã rượu và lá trà, giúp thịt mềm và tăng đề kháng. Giai đoạn cuối, bò được cho ăn cỏ khô và thức ăn tinh giàu dưỡng chất để tích mỡ vân – yếu tố quan trọng tạo nên “thịt bò cẩm thạch”.

Không chỉ vậy, đàn bò còn được “hưởng thụ” dịch vụ chăm sóc như mát xa tự động và nghe nhạc mỗi sáng. Theo Kỳ, “tinh thần tốt thì thịt bò mới ngon”.

Thịt ngon nhưng không ai mua – và cú lội ngược dòng ngoạn mục

Sau 15 tháng chăm sóc, những con bò đạt trọng lượng 600kg, cho ra loại thịt có vân mỡ đẹp, mềm, béo nhưng không ngấy. Tuy nhiên, dù chất lượng cao, sản phẩm của anh vẫn bị từ chối vì “không có thương hiệu” và không thể cạnh tranh với thịt bò nhập khẩu.

Không bỏ cuộc, Lâm Gia Kỳ tìm đến đầu bếp Quách – một chuyên gia ẩm thực có tiếng ở Quảng Châu. Sau khi thử thịt, đầu bếp Quách ấn tượng với hương vị đặc biệt và quyết định ký hợp đồng tiêu thụ. Từ đó, thịt bò Lâm Gia Kỳ bắt đầu có chỗ đứng tại Quảng Châu, xuất hiện trong các nhà hàng cao cấp và chuỗi lẩu.

Với giá bán khoảng 1.000 NDT (3,5 triệu đồng)/kg, mỗi con bò mang về cho anh khoảng 120.000 NDT (hơn 426 triệu đồng). Tỷ lệ thịt đạt tới 50%, chất lượng thịt cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm ngoại nhập.

Không giữ bí quyết cho riêng mình

Không dừng lại ở việc làm giàu cá nhân, Lâm Gia Kỳ còn chia sẻ mô hình chăn nuôi với nông dân địa phương. Anh hỗ trợ giống bê, cung cấp thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua lại bò sau khi đạt chuẩn để tiếp tục vỗ béo.

Chàng kỹ sư trẻ từ bỏ công việc ổn định, chuyển sang nuôi loại ‘siêu to’ với giá bán lên tới 426 triệu/con: Không giấu nghề mà lại giúp đời giúp người
Thịt bò rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Ảnh: Tổng hợp

Nhờ mô hình “liên kết 4 nhà” này, công ty của anh nhanh chóng mở rộng. Hiện doanh thu đạt 39 triệu NDT (hơn 138 tỷ đồng), trở thành một trong những doanh nghiệp chăn nuôi bò hàng đầu tại khu vực.

Từ một người “tay ngang”, Lâm Gia Kỳ đã viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng – biến bò thường thành “siêu bò”, thịt nội địa thành đặc sản, và giấc mơ làm nông thành công ty tiền tỷ.