Trong khi nhiều hãng xe toàn cầu đang tăng tốc trên đường đua xe thuần điện (EV), Honda Australia lại chọn hướng đi thận trọng hơn, đặt trọng tâm vào công nghệ hybrid như một bước đệm thực tế và hiệu quả để hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Hybrid là giải pháp hiện tại, không phải xe điện

Dù không đứng ngoài cuộc chơi xe điện với dòng sản phẩm 0 Series, Honda khẳng định rằng công nghệ hybrid mới là động lực tăng trưởng chính trong giai đoạn hiện tại. Chia sẻ với truyền thông Australia, ông Jay Joseph – Chủ tịch kiêm CEO Honda Australia – nhấn mạnh: “Xe điện không phải là đích đến. Chúng tôi xem đó là một trong nhiều công cụ để đạt đến trung hòa carbon, nhưng không phải con đường duy nhất”.

Sếp của Honda dứt khoát ‘xe điện không phải đích đến’, nói thẳng chiến lược mới với công nghệ tân tiến nhất cho mục tiêu cân bằng carbon
Honda Australia cho rằng, hybrid mới là giải pháp, không phải là xe điện trong cuộc đua xanh hoá. Ảnh: Tổng hợp

Honda đang đầu tư nghiên cứu pin thể rắn, xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV) và cả nhiên liệu tổng hợp. Tuy nhiên, theo ông Joseph, tất cả những công nghệ đó đều nhằm phục vụ một mục tiêu lớn hơn: giảm phát thải khí nhà kính, chứ không chỉ đơn thuần là “điện hóa” ngành ôtô.

Hybrid phù hợp hơn với người tiêu dùng hiện tại

Theo ông Robert Thorp – Tổng Giám đốc mảng ôtô Honda Australia – thị trường đang ghi nhận sự chững lại rõ rệt của xe điện trong khi xe xăng truyền thống suy giảm và các mẫu hybrid lại chiếm lĩnh phân khúc tăng trưởng, đặc biệt là ở dòng SUV. “Người tiêu dùng đang lựa chọn hybrid như giải pháp chuyển đổi hợp lý. Thói quen sử dụng xe không dễ thay đổi, và hybrid là bước chuyển nhẹ nhàng nhất”, ông Thorp nhận định.

Dự kiến đến cuối năm 2026, khoảng 90% doanh số của Honda Australia sẽ đến từ các dòng xe hybrid – tăng mạnh so với mức 50% hiện tại. Các mẫu như ZR-V và CR-V hybrid sẽ được đẩy mạnh từ tháng 3/2026, trong khi xe điện đầu tiên – nhiều khả năng là mẫu Honda e:N1 – sẽ ra mắt vào cuối năm.

Hướng đi "chuyển tiếp mềm", tránh lao vào ngõ cụt

Không giống một số hãng chọn loại bỏ sớm động cơ đốt trong, Honda vẫn duy trì sản xuất và phân phối các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống, đặc biệt ở phân khúc SUV – nơi vẫn còn nhu cầu nhất định. Lộ trình chuyển đổi của Honda được gọi là "chuyển tiếp mềm", tức dần điện hóa mà không phá vỡ thói quen người tiêu dùng hay tạo áp lực lên hạ tầng chưa hoàn thiện.

Bên cạnh đó, hãng cũng không ngừng nghiên cứu các giải pháp thay thế dài hạn như pin nhiên liệu hydro – vốn chỉ thải ra nước – hay nhiên liệu tổng hợp như chiến lược đang được Porsche và Lamborghini theo đuổi. Tuy nhiên, bài toán hạ tầng, chi phí và quy mô vẫn là thách thức lớn đối với các công nghệ này tại thị trường Australia.

Sự dè dặt của Honda không phải là cá biệt. Trước đó, CEO BMW Oliver Zipse từng cảnh báo việc chạy theo xe điện bằng mọi giá có thể dẫn ngành công nghiệp vào “ngõ cụt”. Các thương hiệu siêu xe như Pagani, Koenigsegg, thậm chí cả Porsche cũng dần “hãm phanh” với EV, vì cho rằng thiếu cảm xúc và khó hấp dẫn tệp khách hàng truyền thống.

Ngay cả Lamborghini cũng đang cân nhắc hủy bỏ mẫu xe điện dựa trên concept Lanzador để chuyển sang cấu hình plug-in hybrid (PHEV). Trong khi đó, siêu phẩm điện Porsche Mission X hiện vẫn bị “đóng băng”, dù các đối thủ đã trình làng những mẫu hybrid như Ferrari F80 hay McLaren W1.

Xe hybrid – cây cầu hợp lý trong hành trình xanh

Honda Australia cho rằng hybrid là phương án bền vững và phù hợp trong thời điểm hiện tại – một giải pháp “xanh” nhưng không cực đoan, vừa giúp giảm phát thải, vừa bảo toàn trải nghiệm sử dụng xe truyền thống. Trong bối cảnh chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump bắt đầu rút lại các chính sách ưu đãi cho xe điện, lựa chọn chiến lược của Honda càng cho thấy tính toán thực tế.

Sếp của Honda dứt khoát ‘xe điện không phải đích đến’, nói thẳng chiến lược mới với công nghệ tân tiến nhất cho mục tiêu cân bằng carbon
Ông Robert Thorp – Tổng Giám đốc mảng ôtô Honda Australia. Ảnh: Tổng hợp

Liệu xe điện có đủ sức “đứng vững” trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh hay hybrid mới là công nghệ chuyển tiếp quan trọng mà ngành ôtô toàn cầu cần đầu tư mạnh mẽ? Với Honda, ít nhất trong giai đoạn này, câu trả lời đã rõ.