Nhiều năm qua, THILOGI đã đầu tư phát triển hệ thống logistics đồng bộ, cung cấp dịch vụ trọn gói, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế.

Tháng 7/2025, doanh nghiệp chính thức vận hành Công ty TNHH MTV THILOGI Lào tại tỉnh Attapeu, sở hữu kho bãi hơn 10.000m2 cùng đội xe đầu kéo, sơ mi rơ-moóc chuyên dụng.

Đơn vị này cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ nội địa Lào và liên vận quốc tế quy mô lớn, với các giải pháp logistics trọn gói, chuyên nghiệp, bao gồm: Đóng gói, lưu kho, làm thủ tục hải quan, kiểm dịch, vận chuyển hàng quá cảnh, dịch vụ forwarding quốc tế…

Đây được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, khai thác sâu nguồn hàng từ Lào, giúp THILOGI chủ động điều phối phương tiện, tăng hiệu quả vận hành tuyến vận tải xuyên biên giới.

Chỉ trong nửa đầu năm, cảng biển của ông Trần Bá Dương đã đón 700.000 tấn hàng hoá từ Lào

Lô hàng trái cây tươi từ Lào chuẩn bị xuất khẩu qua cảng quốc tế Chu Lai. Nguồn: THILOGI

Ông Bùi Trần Nhân Nghiêm – Phó Giám đốc Kinh doanh của công ty tại khu vực Lào – cho biết: “THILOGI đang khai thác các tuyến cố định từ Attapeu, Sekong, Salavan, Pakse đến cảng quốc tế Chu Lai (thuộc tập đoàn THILOGI) và xuất khẩu sang các nước trong khu vực châu Á. Trong nửa đầu năm 2025, tính riêng lượng hàng hóa quá cảnh từ Lào qua cảng đã vượt mốc 700.000 tấn hàng rời và hơn 1.000 container”.

Hạ tầng giao thông kết nối cũng đang được cải thiện mạnh mẽ, khi các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL14D, QL14E, QL14B cùng các trục đường nối Tây Nguyên – Nam Lào – Bắc Campuchia được đầu tư nâng cấp. Sự hoàn thiện này, kết hợp cùng chiến lược đầu tư của THILOGI, hứa hẹn mang đến giải pháp logistics tối ưu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Lào.

Song song với việc mở rộng mạng lưới vận tải xuyên biên giới, THILOGI còn chú trọng phát triển cảng quốc tế Chu Lai – mắt xích trung tâm trong chuỗi dịch vụ vận tải đường bộ – cảng biển – vận tải biển.

Doanh nghiệp đã nâng cấp bến cảng, tuyến luồng, mở rộng kho bãi, đầu tư thiết bị xếp dỡ hiện đại, đồng thời hợp tác với các hãng tàu quốc tế để mở thêm tuyến hàng hải trực tiếp từ Chu Lai đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, cũng như kết nối tới Mỹ và châu Âu.

Cảng quốc tế Chu Lai được xem là cửa ngõ xuất khẩu chiến lược của Lào, giúp hàng hóa tiếp cận thị trường quốc tế nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Từ cửa khẩu Nam Giang hoặc Bờ Y đến cảng chỉ mất khoảng một ngày, khi kết hợp cùng dịch vụ trọn gói của THILOGI sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian giao nhận và nâng cao sức cạnh tranh.

Cảng quốc tế Chu Lai là bến cảng thuộc sở hữu của Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI), được đầu tư xây dựng năm 2010 và chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động vào tháng 5/2012 tại tỉnh Quảng Nam.

Bến cảng bao gồm các phân khu chuyên biệt, vừa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của THACO đồng thời cung cấp các dịch vụ cảng biển, kho bãi cho các nhà đầu tư trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

THILOGI tiền thân là Chu Lai Logistics được thành lập năm 2004, hoạt động theo mô hình Tổng công ty trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển (logistics) thuộc THACO Group, do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT.

Theo kế hoạch, trong năm 2025, THILOGI sẽ đưa vào khai thác hơn 370 phương tiện vận chuyển mới, trong đó có hơn 170 xe đầu kéo và 200 sơ mi rơ-moóc chuyên dụng, được triển khai theo từng giai đoạn. Để đáp ứng nhu cầu vận hành mở rộng, công ty cũng sẽ tuyển dụng hơn 280 nhân sự mới, tập trung chủ yếu vào việc bổ sung đội ngũ lái xe chuyên nghiệp.