Trong buổi livetream do Chứng khoán VPBank (VPBankS) tổ chức mới đây, ông Trần Hoàng Sơn – Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS đánh giá, chỉ số VN-Index đang thu hẹp dần dao động nhất là khi dải Bollinger Bands đang co lại cho thấy vùng tích lũy đang hình thành một cách rõ nét.

VN-Index đã lấy lại được ngưỡng MA50 ngày và đang chờ kiểm nghiệm lại kháng cự MA20 (1.108 điểm) và MA200 (1.122 điểm).

Ông Sơn cho biết, áp lực chốt lời ở nhóm mid/smallcap đã chậm lại, tín hiệu phục hồi dần xuất hiện ở một số nhóm trụ cột như ngân hàng, bất động sản (dù vẫn còn khá yếu). Mặt khác, lực bán của khối ngoại đã bắt đầu chậm dần và dòng vốn qua kênh ETF đang dương trở lại trong tuần cận cuối năm cho thấy tín hiệu tích cực sớm.

Một số cổ phiếu đang tích lũy ở nền giá đáy như GAS, VNM, SAB, VIC, VHM, VRE,… chỉ chờ tín hiệu giảm bán của nhà đầu tư nước ngoài để có nhịp hồi phục kỹ thuật trở lại. Do đó, khi khối ngoại giảm bán và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phục hồi, tín hiệu "đồng pha" sẽ trở nên rõ nét hơn có thể giúp thị trường sớm tích cực trở lại.

Chuyên gia VPBankS: Cổ phiếu GAS, VNM, SAB, VIC, VHM sẽ bứt mạnh khi khối ngoại ngừng bán ròng

Dòng vốn ngoại rút ròng ở các nước Đông Nam Á

Sau thời gian tích lũy nén chặt trước đà bán ròng kịch liệt của khối ngoại, thị trường khả năng sẽ có một nhịp bật mạnh để lấy lại MA200 khi nhà đầu tư ngoại giảm bán ròng.

Vị chuyên gia VPBankS khuyến nghị nhà đầu tư nên canh mua trong những nhịp điều chỉnh, trading tại hai vùng hỗ trợ gần nhất là 1.082-1.092, ưu tiên có dòng tiền tham gia tích cực đã điều chỉnh về nền giá hợp lý như ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí,…

Trong trường hợp khối ngoại giảm bán ròng và nhóm Largecap phục hồi có thể để ý đến nhóm vốn hóa lớn đang ở vùng đáy của năm như VNM, GAS và VCB.

Thực tế trong 2 phiên giao dịch gần nhất (các ngày 27, 28/12), khối ngoại đã quay trở lại mua ròng trên sàn HoSE với giá trị lần lượt 114 tỷ và 443 tỷ đồng. Tâm điểm mua ghi nhận ở một số mã Top đầu ngành thép, nhóm bất động sản,... Tại thời điểm 10h40 phiên sáng 29/12, dòng tiền khối ngoại đang ghi nhận giá trị mua ròng nhẹ gần 13 tỷ đồng.

Chuyên gia VPBankS: Cổ phiếu GAS, VNM, SAB, VIC, VHM sẽ bứt mạnh khi khối ngoại ngừng bán ròng
Diễn biến giao dịch khối ngoại trên sàn HoSE 1 tháng gần nhất

Trong cùng thời điểm, dòng tiền nhập cuộc ở nhóm cổ phiếu bán lẻ và bất động sản rổ VN30 như MSN, SAB, MWG, VIC, VHM, VRE đã giúp các mã này tăng mạnh; cổ phiếu VHM thậm chí ghi nhận nhịp tăng 11% chỉ sau hơn 1 tuần.