Trong phiên sáng 19/6, cổ phiếu MVN của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) tiếp tục tăng trần 14,83% lên 48.000 đồng/cp và tăng gần gấp 3 chỉ sau 2 tuần.

Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp cũng tăng từ 25.000 tỷ lên 65.263 tỷ đồng (hơn 2,5 tỷ USD), chính thức quay lại ‘câu lạc bộ’ vốn hóa tỷ USD.

Cổ phiếu của doanh nghiệp sở hữu đội tàu lớn nhất Việt Nam tăng 200% sau 2 tuần
Cổ phiếu MVN tăng trần 6/9 phiên gần đây

Cổ phiếu MVN tăng phi mã ngay trước thềm doanh nghiệp chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ bất thường năm 2024, dự kiến tổ chức ngày 22/7.

Bên cạnh đó, đà tăng của cổ phiếu vận tải biển này được củng cố bởi giá cước container tăng phi mã như giai đoạn Covid-19. Cụ thể, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới đã cán mốc 4.716 USD/container 40 feet, tương đương mức tăng 73% trong một tháng và tăng 181% so với cùng kỳ.

Giới chuyên gia dự báo, giá cước vận tải có thể còn tiếp tục tăng khi xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhu cầu hàng hóa phục hồi và tình trạng thiếu container tại các cảng lớn gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.

Được biết, VIMC (tên cũ là Vinalines) được thành lập năm 1995 với định hướng phát triển kinh doanh 3 lĩnh vực gồm vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, lĩnh vực cảng biển, đặc biệt là vận tải container đóng vai trò cốt lõi.

VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện đang chiếm tới 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, trong đó có những loại tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT, hàng năm chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam, góp phần vào việc mở rộng giao thương của Việt Nam tới rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.