Mới đây, Korea Times đưa tin, một công dân Trung Quốc làm việc cho SK Hynix đang bị xét xử vì cáo buộc ăn cắp công nghệ bán dẫn quan trọng từ nhà sản xuất chip Hàn Quốc cho Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt sự cố rò rỉ công nghệ chip cho các công ty Trung Quốc.

Cảnh sát tỉnh Kyunggi Nambu cho biết một người phụ nữ khoảng 30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, đã bị đưa đến cơ quan công tố vào tháng trước vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật ngăn chặn tiết lộ và bảo vệ công nghệ công nghiệp.

Cựu nhân viên SK Hynix được công ty thuê vào năm 2013 và làm việc trong bộ phận chịu trách nhiệm phân tích các khiếm khuyết trong thiết kế bán dẫn. Theo cơ quan cảnh sát, từ năm 2020 đến năm 2022, cô đã tham gia tư vấn cho các khách hàng doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Không lâu trước khi rời công ty Hàn Quốc, người phụ nữ được cho là đã in hơn 3.000 tờ A4 tài liệu liên quan đến công nghệ sản xuất chất bán dẫn ngoại vi.

Cựu nhân viên SK Hynix bị bắt vì 'đánh cắp' công nghệ bán dẫn quan trọng cho Huawei

Một nhân viên SK Hynix làm việc tại một cơ sở sản xuất chip. Ảnh: SK hynix

Cảnh sát nghi ngờ rằng cựu nhân viên này đã in các tài liệu rồi cho vào túi đựng, nhưng cô đã bác bỏ cáo buộc này. Cảnh sát đã điều tra vụ việc sau khi nhận được trình báo từ SK Hynix và bắt giữ cựu nhân viên này tại sân bay khi cô nhập cảnh vào tháng trước.

Đáp lại cáo buộc rò rỉ công nghệ, SK Hynix cho biết đang hợp tác điều tra. Người phát ngôn của SK Hynix cho biết: “Ngay sau khi chúng tôi nhận ra rằng nhân viên cũ đã in thông tin, chúng tôi đã báo cáo với cơ quan điều tra và đang hỗ trợ điều tra nghi phạm cũng như giám sát cuộc điều tra”.

Samsung Electronics, SK Hynix và các công ty sản xuất chip Hàn Quốc khác đang phải liên tục vật lộn với vấn đề rò rỉ công nghệ sang Trung Quốc. Điều này có thể gây thiệt hại kinh tế lên tới hàng nghìn tỷ won, bất chấp những nỗ lực phòng ngừa của họ bằng cách tăng cường kiểm tra an ninh đối với nhân viên.

Hồi tháng 4, Samsung cũng phải đối mặt với vụ việc tương tự khi một cựu trưởng bộ phận bị cáo buộc ăn cắp công nghệ chip của hãng, thành lập công ty địa phương của Trung Quốc và đưa chúng cho kỹ sư thiết bị chip của mình.

Thông tin bị rò rỉ có liên quan đến thiết bị lắng đọng lớp nguyên tử (ALD) được sử dụng trong quy trình sản xuất DRAM. Thiết bị ALD rất cần thiết cho việc sản xuất chip tiên tiến vì nó cho phép lắng đọng chính xác và đồng đều, nhưng Trung Quốc vẫn chưa thể phát triển thiết bị này.

Cựu nhân viên SK Hynix bị bắt vì 'đánh cắp' công nghệ bán dẫn quan trọng cho Huawei
Ảnh minh họa

Số lượng rò rỉ công nghệ ở nước ngoài đang tăng lên đều đặn. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, số vụ án liên quan được đưa ra xét xử từ tháng 2 đến tháng 10/2023 là 21 vụ, tăng 75% so với năm trước. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2013.

Các quan chức trong ngành cho rằng cần tăng cường giám sát và trừng phạt những hành vi rò rỉ công nghệ bán dẫn.

Một quan chức ngành CNTT địa phương cho biết: “Rò rỉ công nghệ bán dẫn là một tội ác nghiêm trọng liên quan đến rò rỉ thông tin về các ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia. Chính phủ nên tăng cường các biện pháp áp dụng hình phạt hình sự mạnh mẽ hơn đối với những người liên quan để ngăn chặn rò rỉ thêm”.

SK Hynix được thành lập năm 1983 ở Incheon, là nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai sau Samsung và hãng bán dẫn đứng thứ sáu thế giới.